Ticker

10/recent/ticker-posts

Giá Bitcoin có thể bị giảm mạnh trước ngày 01/08/2017???


Giá Bitcoin có thể sẽ giảm mạnh, bởi vì loại tiền tệ kỹ thuật số này đang đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn khi cập nhật phần mềm trong tháng 08/2017. Nếu bạn chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra, hãy lắng nghe.

Cộng đồng Bitcoin đã phải vật lộn trong suốt 6 năm qua để tìm kiếm một sự đồng thuận về việc làm thế nào để mở rộng quy mô khối giao dịch vốn được mặc định là 1Mb. Điều này rất cấp thiết khi Bitcoin ngày càng phổ biến và nhiều người ủng hộ việc sử dụng nó. Lời đề nghị UASF – Soft Fork được kích hoạt bởi người dùng – là một nỗ lực nhằm thúc đẩy mạng lưới Bitcoin thực hiện SegWit – trước ngày 01/08.

Vào năm 2012, trung bình một ngày mạng lưới Bitcoin xử lý khoảng 8,000 giao dịch. Hôm nay, con số đó là 350,000. Khối lượng giao dịch quá nhiều dẫn đến sự cạnh tranh để có thể được xử lý giao dịch trong thời gian 10 phút cho mỗi khối Bitcoin, điều đó đã gây tắc nghẽn và đẩy mức phí giao dịch cao ngất ngưởng. Thời gian để được xác nhận giao dịch trước đây là 20-30 phút, giờ đây là vài giờ hoặc thậm chí vài ngày.

Việc lựa chọn một giải pháp nâng cấp phần mềm cho một nền tảng phân cấp là rất khó khăn. Bởi vì đó là sở hữu của chung, không một cá nhân, không một cơ quan quản lý nào được phép tự ý thực hiện khi chưa có sự đồng thuận từ số đông. Vấn đề chính của Bitcoin nằm ở đây.
 


SegWit

Một số đề xuất cho việc cải tiến Bitcoin (gọi là BIPs) đã được trình bày, nhưng tất cả đều đòi hỏi sự đồng thuận số đông trong cộng đồng.

Khái niệm về giải pháp SegWit được đưa ra năm 2015 bởi Pieter Wuille – nhà phát triển phần mềm Bitcoin Core. Khi đó SegWit không liên quan gì tới việc mở rộng kích thước giao dịch, đây là giải pháp khắc phục nhược điểm mong manh của giao dịch, hay được hiểu là khả năng kẻ tấn công muốn thay đổi thông tin chi tiết giao dịch trước khi nó được xác nhận.

May thay, SegWit còn có khả năng mở ra một khoảng không gian bằng 60% kích thước khối giao dịch Bitcoin, đủ để chứa thêm nhiều giao dịch vào hàng đợi và chờ xử lý. Nó thực hiện điều này bằng cách tách biệt phần chữ ký giao dịch với những thành phần khác trong dữ liệu khối giao dịch – đó là bản chất của SegWit.

Ngày 06/12/2015 tại hội nghị Hong Kong Bitcoin Scaling, các nhà phát triển, lãnh đạo doanh nghiệp, các thợ mỏ – đã cùng nhau ký kết hiệp định theo đuổi SegWit như một giải pháp mở rộng kích thước khối lớp đầu tiên.
 

Chậm phát triển

Để SegWit có thể được kích hoạt, cần 95% tín hiệu hỗ trợ từ thợ mỏ
. Tuy nhiên, vì lợi ích nhóm và quan điểm cá nhân, các nhóm thợ mỏ đã lờ đi giải pháp SegWit.

Ngày 25/02, một nhà phát triển ẩn danh với tên gọi Shaolinfry đưa ra lời đề nghị UASF và đoạn mã phát hành tương ứng, được biết với tên gọi BIP-148. Mục tiêu của BIP-148 là thúc đẩy lực lượng thợ mỏ và các node nhanh chóng kích hoạt SegWit.

Nhiều người đồng ý với quan điểm của Shaolinfry là các thợ mỏ đang thiếu động lực để thực hiện SegWit (họ sẽ có quyền lợi gì khi SegWit ?!). Một khối Bitcoin đầy đủ có thể mang lại cho thợ mỏ doanh thu rất cao khi người dùng tranh nhau đẩy mức phí giao dịch để được ưu tiên xử lý trước (vậy thì dại gì họ thực hiện SegWit ?!). Do đó người dùng sẽ là người đứng ra giữ vai trò thúc đẩy hệ thống phát triển hiệu quả hơn.

Thật vậy, một số người dùng đang thiết lập các node đặc biệt để phát đi tín hiệu hỗ trợ cho SegWit.
 

Soft hay Hard Fork đây?

Mặc dù UASF được biết như một hình thức Soft Fork, nghĩa là việc nâng cấp phần mềm nhưng vẫn giữ cho nó tương thích với phiên bản trước. Tuy nhiên điều này có thể dẫn đến cái gọi là Hard Fork, nếu một nửa thợ mỏ hoặc nhiều hơn từ chối yêu cầu Soft Fork đến từ người dùng. Việc nâng cấp sẽ thất bại và các node sẽ không thể tiếp tục vận hành phiên bản cũ. Nói cách khác, UASF có thể gọi là một hình thức Hard Fork trá hình !!!

Đúng vậy, thực tế thì Hard Fork là một cách thay đổi phần mềm gốc và sẽ phản ứng lại với những người không chấp nhận nó. Bitcoin sẽ chia tách thành 2 đồng tiền cho những ai chấp nhận và không chấp nhận Hard Fork.

Quan điểm của những cá nhân không muốn thực hiện UASF là vì họ tin rằng SegWit chỉ là giải pháp tạm thời. Với việc Bitcoin ngày càng thông dụng, họ tin rằng tương lai mạng lưới sẽ tiếp tục bị nghẽn và lại ra đời thêm giải pháp khác, có thể là SegWit 1 hay thứ gì đó tương tự.

Họ cũng tin rằng những người muốn UASF và SegWit chỉ thích một khối Bitcoin bé tí, để có thể tiếp tục thực hiện giải pháp lớp thứ hai của riêng họ.
 

Bitcoin có thể giảm mạnh

Đối với những người phản đối UASF và SegWit, việc tăng hay gỡ bỏ giới hạn kích thước khối là cách duy nhất để giải quyết vấn đề mở rộng này. Nhiều người còn cho rằng UASF gây rủi ro bảo mật cho mạng lưới Bitcoin.

Tháng 8 đang gần kề, các chuyên gia chỉ khuyên người dùng nên bảo vệ đồng tiền của mình bằng cách sử dụng dịch vụ ví điện tử nào hỗ trợ cho UASF. Hoặc có thể xây dựng full node và phát tín hiệu cho UASF để bảo vệ Bitcoin của mình.

Ngày 17/06, những thợ mỏ Trung Quốc đại diện cho 80% sức mạnh tính toán trong mạng lưới đã đưa ra tuyên bố hỗ trợ cho SegWit. Ngoài ra họ cũng bày tỏ ý định nâng cấp trong tháng 7. Nếu toàn thể cộng đồng chấp nhận SegWit trước tháng 8, sẽ không có UASF xảy ra.

Giá Bitcoin có thể tiếp tục giảm vì nguy cơ tranh cãi về vấn đề fork. Tuy nhiên, nếu quá thời hạn của UASF, giá Bitcoin sẽ phục hồi và mọi thứ trở nên rõ ràng hơn. Và vì các nhà đầu tư muốn mua nhiều hơn trước khi giá có thể phục hồi, việc sụt giảm giá Bitcoin có thể không xảy ra.




Tham khảo: Bitcoinvietnamnews