Ticker

10/recent/ticker-posts

Cựu CEO của Mt.Gox chuẩn bị hầu tòa tại Nhật Bản


Mark Karpeles – Cựu CEO của Mt. Gox sẽ xuất hiện tại Toà án quận Tokyo trong tuần tới để đối chấp với những cáo buộc về tội danh tham ô.

Karpeles được cho là sống một cuộc sống xa hoa tại một căn penthouse trị giá 11.000 USD/tháng và chi rất nhiều tiền cho gái mại dâm. Nhà chức trách nghi ngờ Karpeles đã lén truy cập vào hệ thống máy tính vào tháng 2/2013 và phá giá một lượng tài sản của mình trị giá 1 triệu USD. Tháng 8/2015, Karpeles bị bắt và sau đó được cho tại ngoại vì có sự bảo lãnh.


Kiichi lino – Luật sư của Karpeles nói rằng: “Ông ấy rất bình tĩnh cho phiên toà sắp tới và cho rằng mình vô tội”. Nếu bị xử có tội, Karpeles có thể bị phạt 5 năm tù hoặc 500,000 Yen (4.000 USD).

Mt. Gox – Sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới, có lúc đã xử lý 80% tổng lượng giao dịch thương mại toàn cầu.

Năm 2014, Karpeles cho biết đã làm mất 850,000 Bitcoin trị giá 480 triệu USD lúc đó. Sau đó ông cho biết đã tìm thấy được 200,000 Bitcoin bị lãng quên trong một ví trữ lạnh.

Khi Mt. Gox đệ đơn xin phá sản vì đã làm mất Bitcoin, các khách hàng tỏ ra phẫn nộ và yêu cầu câu trả lời của Karpeles, đồng tiền ảo Bitcoin đã bị mất uy tín kể từ sau sự kiện đó.


Cho tới nay những nạn nhân của Mt. Gox vẫn đang chờ đợi câu trả lời lý do tại sao nó lại sụp đổ và hy vọng lấy lại được số tiền đầu tư của mình.

Sự sụp đổ của Mt. Gox đã gây ra một cú sốc cho cộng đồng Bitcoin thế giới. Thất bại này đã bộc lộ những nhược điểm của một giao dịch Bitcoin. Trong khi đó nhiều người cho rằng Mt. Gox là một ngoại lệ.

Khi Karpeles bị bắt, các nhà chức trách Nhật Bản cho biết họ đã gặp khó khăn khi xử lý Mt. Gox bởi chưa từng có tiền lệ nào liên quan đến Bitcoin – loại tiền tệ không do Ngân hàng Trung ương phát hành. Các chuyên gia cho biết không thể đưa ra hành động cụ thể bởi vì không có luật lệ nào liên quan đến tiền ảo.

Karpeles hiện đang làm việc với tư cách chuyên gia tư vấn CNTT và hằng ngày vẫn đưa ra bình luận về các vấn đề liên quan đến Bitcoin trên các phương tiện truyền thông, không phải chi tiết về vụ án Mt. Gox.


Ông nói: “Tôi không có bất kỳ lý do nào để trở lại, nhưng hy vọng các chủ nợ sẽ nhận lại được một phần nhỏ từ việc đền bù phá sản.”

Hai năm sau đó, Nhật Bản đã ban hành luật mới để điều chỉnh Bitcoin và các loại Cryptocurrency khác. Theo đó tất cả các loại tiền ảo đều nằm dưới sự kiểm soát của Cơ quan Dịch vụ Tài chính. Ngay lập tức thị trường tiền ảo lại tiếp tục sôi động và mở rộng hơn.

Một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản là Bic Camera đã cho phép thanh toán bằng Bitcoin ngay tại 3 cửa hàng của mình tại Tokyo.

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra các quy định với hy vọng ngăn ngừa các hành vi vi phạm khi sử dụng Bitcoin như tài trợ khủng bố. Bởi vì tất cả giao dịch Bitcoin đều yêu cầu các ngân hàng và doanh nghiệp xác minh danh tính người dùng, lưu trữ hồ sơ và báo cáo các giao dịch đáng ngờ.

Các quy định trên được đưa ra vào tháng 4/2017
, bao gồm việc yêu cầu các sàn giao dịch phải tách biệt phần tài sản của khách hàng để đảm bảo không xảy ra những sự kiện như ở Mt. Gox.




Tham khảo: Bitcoinvietnamnews