Ticker

10/recent/ticker-posts

Cuộc nội chiến Bitcoin là có thật - Hãy bảo vệ tài sản của bạn


Các nhà đầu tư Bitcoin chuẩn bị bước vào giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử mà cần phải bảo vệ bản thân bằng mọi cách có thể. Đồng tiền kỹ thuật số nổi tiếng với mức tăng trưởng 150% trong năm nay đang trở thành tâm điểm chú ý của thế giới – từ nhà quản lý Phố Wall cho đến Trung Quốc – sẽ phải đối mặt với một thời kỳ được cho là hỗn loạn nhất.

Đó là cuộc nội chiến Bitcoin. Sau 2 năm tranh cãi đằng sau hậu trường, sự bảo thủ của những kẻ nắm cán cân duy trì Bitcoin đã dẫn đến việc xuất hiện 2 bản nâng cấp trong tháng 7 này. Điều đó càng làm gia tăng khả năng Bitcoin sẽ bị phân tách thành 2 chuỗi, một sự kiện chưa từng có tiền lệ – sẽ gây ra một đợt sóng thần cho thị trường trị giá 41 tỷ USD này.

Mặc dù giữa 2 bên đối lập có những động lực để chứng minh rằng mình có thể đạt được sự đồng thuận, nhưng việc thiếu vắng một cơ quan trung ương đã làm cho sự thoả hiệp trở nên khó khăn.
Ngay cả những nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng không dám chắc kết quả sẽ đi về đâu. Lời khuyên từ họ: theo dõi sát diễn biến và sẵn sàng hành động ngay khi kết quả trở nên rõ ràng.
Nếu bạn là trader, không có gì chắc chắn về những thứ có thể xảy ra. Một khi tín hiệu trở nên rõ ràng, giá [Bitcoin] sẽ dao động rất nhanh”, Arthus Hayes – Nhà tạo lập thị trường của Citigroup.
Nguồn gốc của tranh cãi đã rục rịch từ nhiều năm về trước. Để tránh khỏi những cuộc tấn công mạng, Bitcoin đã giới hạn số lượng thông tin cho mạng lưới, mà chúng ta thường gọi là Blockchain. Điều đó thiết lập một mức trần cho số lượng giao dịch có thể được xử lý – gọi là kích thước khối – trong bối cảnh đồng tiền này ngày càng mở rộng.

Kết quả là, thời gian xử lý giao dịch và phí đã tăng lên mức kỷ lục trong năm nay, làm suy yếu khả năng trở thành một hình thức thanh toán hiệu quả so với các đối thủ khác – như VISA.

Để giải quyết vấn đề này, 2 trường phái tư tưởng xuất hiện. Một bên là thợ mỏ, những người bỏ khá nhiều chi phí để đầu tư phần cứng phục vụ cho Blockchain. Họ chỉ đơn giản là đề xuất cho việc tăng giới hạn kích thước khối.

Bên còn lại là Core
, một nhóm những nhà phát triển giúp duy trì phần mềm Bitcoin. Họ nhấn mạnh vào cách giải quyết tắc nghẽn giao dịch bằng hình thức phân tách một phần dữ liệu ra khỏi mạng lưới chính. Điều đó không chỉ giải quyết vấn đề, mà còn cho phép xây dựng những dự án – như Hợp đồng Thông minh giống Ethereum.

Sự phân tách một phần dữ liệu ở đây gọi là SegWit
– viết tắt của từ Segregated Witness. “Segregated” – “Phân tách” và “Witness” – “Bằng chứng”. Sở dĩ có khái niệm “Witness” bởi một giao dịch cơ sở phải hội tụ 3 yếu tố: người gửi, người nhận và chữ ký (đây chính là Witness). Nếu phân tách phần dữ liệu chữ ký bao gồm scriptSig và scriptPubKey, chúng ta sẽ có thêm 60% không gian khối giao dịch – đủ để làm nhiều thứ khác.

Tuy nhiên, việc phân tách một phần dữ liệu ra khỏi Blockchain sẽ làm giảm tầm ảnh hưởng của thợ mỏ. Phần lớn họ đến từ Trung Quốc và đầu tư hàng triệu USD vào các trang trại máy tính khổng lồ.

Không có gì quá ngạc nhiên khi đề xuất SegWit của Core đã vấp phải kháng cự quyết liệt từ thợ mỏ – trong đó có Jihan Wu – nhà đồng sáng lập của tổ chức khai thác mỏ lớn nhất thế giới – Antpool.
Bản thân SegWit là một công nghệ tuyệt vời, nhưng một lý do khiến nó sẽ không thể triển khai là vì nó không phù hợp với thợ mỏ”, Wu nói.
Tuy nhiên sau khi Wu lên tiếng phản đối, cuối cùng các thợ mỏ vẫn đồng ý với thoả hiệp và hỗ trợ cho SegWit để đổi lấy việc tăng kích thước khối.

Wu cho biết sẽ lên kế hoạch để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn từ ngắn hạn đến trung hạn để Core đủ thời gian suy nghĩ một giải pháp khác trong dài hạn. Đề xuất đó gọi là SegWit2x – thực hiện SegWit và tăng kích thước khối lên gấp đôi.
Hãy tưởng tượng đề xuất SegWit2x là một nhành ô liu”, Wu nói.
(Ô liu tượng trưng cho hoà bình)

Việc ủng hộ SegWit2x đã đạt đến một con số chưa từng thấy – 87% thợ mỏ báo hiệu rằng sẽ sẵn sàng vận hành phần mềm mới ngày 21/07 – trong đó có rất nhiều công ty Bitcoin lớn.

Mức độ ủng hộ chưa từng thấy này phần nào được cảnh tĩnh bởi những lo sợ rằng Bitcoin có thể mất vị trí thống trị vào tay Ethereum.

Tuy nhiên, phe bảo thủ lại cho rằng việc phân tách mới là cách để mọi người khám phá những góc nhìn mới, cho dù giá Bitcoin có sụp đổ.

Vì thế những người ủng hộ cho Core sẽ thực hiện một kịch bản riêng gọi là UASF.

Bắt đầu từ ngày 01/08, UASF sẽ loại bỏ những giao dịch không tuân thủ SegWit.

Nếu phần lớn các thợ mỏ không đồng ý SegWit lúc đó, hai chuỗi Bitcoin sẽ xuất hiện, gây ra sự phân tách.
Ôn hoà là cách chống lại những kẻ cực đoan,” Stephen Pair – CEO của BitPay.

Nó phụ thuộc vào số lượng người ủng hộ đứng về một bên chuỗi, hơn là cách chia tách và theo đuổi những góc nhìn khác nhau của việc mở rộng”.
Rất nhiều nhà phát triển của Core từ chối SegWit2x vì họ cho rằng triển khai đề xuất này quá vội vàng mà điều đó có thể làm suy yếu phần mềm Bitcoin. Tuy nhiên Jihan Wu cũng đã chuẩn bị cho kế hoạch chống lại UASF của Core bằng một UAHF ngay sau đó. Đã có những cuộc chiến từng xảy ra giữa Bitcoin Core và Bitcoin Classic hay Bitcoin Core và Bitcoin Unlimited, nhưng ngày 01/08 này sẽ là ngày bắt đầu giai đoạn chiến tranh mạng thực sự.



Tham khảo: Bitcoinvietnamnews