Ticker

10/recent/ticker-posts

Những rủi ro khi đầu tư ETC là gì?


Ethereum Classic là một trong những loại Cryptocurrency đình đám nhất thời điểm tháng 7/2016 sau khi người anh song sinh Ethereum thực hiện một cú Hard Fork trên Blockchain để giải cứu tất cả các nhà đầu tư của The DAO. Với mã tên gọi ETC, Ethereum Classic đã tăng từ dưới 1 USD lên 21 USD và đứng Top 5 trong những loại Cryptocurrency lớn nhất thị trường.

Ethereum là gì ?

Bạn sẽ không hiểu Ethereum Classic trước khi chưa nắm rõ cơ bản về Ethereum. Ethereum là một mạng lưới Blockchain mã nguồn mở cho phép xây dựng các Hợp đồng Thông minh (Smart Contract) và những Ứng dụng Phân quyền (DApps). Được biết đến lần đầu tiên vào năm 2013 bởi Vitalik Buterin và phát hành vào tháng 7/2015 sau khi bán thành công toàn bộ token Ether vào tháng 8/2014.

Token Ether (ETH) đã trở thành loại Cryptocurrency lớn thứ hai sau Bitcoin, với mức vốn hoá thị trường trên 31 tỷ USD. Tại thời điểm này, giá cho mỗi Ether là 350 USD.

Sự ra đời của Ethereum Classic

Vào tháng 4/2016, khái niệm về dự án The DAO (The Decentralized Autonomous Organization) được đề xuất như một hình thức đầu tư mạo hiểm bằng Cryptocurrency. The DAO được xây dựng bằng một Hợp đồng Thông minh phức tạp trên Blockchain của Ethereum và cho phép các nhà đầu tư biểu quyết trước những đề xuất để nhận nguồn kinh phí tài trợ hoạt động.

Chiến dịch gây quỹ cộng đồng kéo dài trong 28 ngày và thu được tổng cộng 168 triệu USD giá trị Ether. Đây là một chiến dịch thành công nhất trong lịch sử loài người, cũng như cộng đồng Cryptocurrency khi ấy. Tuy nhiên mã nguồn Hợp đồng Thông minh của The DAO còn non yếu trước lỗi bảo mật nghiêm trọng và đã bị tin tặc khai thác. Ngay lập tức, 3.6 triệu Ether trị giá 50 triệu USD thời điểm đó bị tin tặc đánh cắp vào ngày 18/06/2016.

Cộng đồng Ethereum khi đó đã biểu quyết cho vấn đề Hard Fork để tạo ra một Hợp đồng Thông minh mới cho phép thu hồi toàn bộ token Ether về đúng chủ sở hữu. Điều này đã làm cộng đồng Ethereum dậy sóng và chia rẽ bởi một nguyên tắc bất di bất dịch được cam kết trong Blockchain: "Mật mã là luật - Code is law". Sau sự kiện đó, một nhóm nhỏ lập trình viên tiếp tục vận hành Blockchain cũ với tên gọi mới là Ethereum Classic, còn phần lớn những người ủng hộ việc Hard Fork đã vận hành một Blockchain mới với tên gọi là Ethereum.

Ethereum Classic là gì ?

Như đã đề cập phía trên, Ethereum Classic là một loại Cryptocurrency hoạt động trên bản gốc của Blockchain Ethereum. Do đó, Ethereum Classic sẽ mang những đặc tính tương tự Ethereum, bao gồm việc xây dựng Hợp đồng Thông minh và khả năng phát triển Ứng dụng Phân quyền.

Sau khi Hard Fork, một số mining pool bắt đầu ủng hộ cho Ethereum Classic, cũng như các sàn giao dịch bắt đầu cho phép trao đổi token ETC (mở đầu là sự tranh cãi khi Poloniex niêm yết ETC). Và nguyên lý hoạt động cộng đồng nhỏ này là "tin tưởng vào tầm nhìn ban đầu của Ethereum như một máy tính của thế giới mà không thể tắt và vận hành các Hợp đồng Thông minh không bị đảo ngược."

Mặc dù một số tính năng của Ethereum Classic có thể tương tự như Ethereum. Tuy nhiên tháng 12/2016 một số thay đổi lớn đã diễn ra và giải quyết các vấn đề xung quanh "độ khó", cũng như khả năng chống lại nguy cơ Replay Attack và chính sách nguồn cung tiền tệ mới.

Giá trị của Ethereum Classic theo thời gian

Giá của mỗi ETC đã vấp phải những áp lực ngay khi mới xuất hiện. Sau Hard Fork, tất cả những cá nhân đang sở hữu token ETH cũng sẽ nhận một lượng token ETC miễn phí tương ứng. Điều đó khiến những đối thủ của ETC bán phá giá đồng tiền này, cũng như tìm cách phá huỷ Blockchain mới để tránh một cuộc hỗn chiến với ETH. Điều này được ghi dấu bằng cột mốc đỉnh điểm 2 USD của ETC trong 8 tháng tồn tại trên thị trường.

Tuy nhiên, khi thị trường Cryptocurrency xảy ra biến động trong Quý 1/2017, Ethereum Classic cũng không nằm trong ngoại lệ. Từ ngày 01/03 đến 24/05, giá cho mỗi ETC tăng từ 1.4 USD lên 21 USD, theo CoinMarketCap. Tạo một mức lợi nhuận 1,400% cho toàn bộ chủ sở hữu của nó chỉ trong vòng 3 tháng.

Vậy có nên đầu tư vào Ethereum Classic ?

Với giả thuyết rằng cộng đồng Ethereum Classic nhỏ hơn nhiều so với người anh trai và Ethereum lại được sử dụng nhiều trong các hoạt động thương mại / phi thương mại, tại sao bạn không sở hữu một ít Ethereum Classic ? Liệu Ether của Ethereum có phải là một lựa chọn đầu tư hợp lý ? Tại sao bạn không đám đặt cược vào một Hợp đồng Thông minh và Ứng dụng Phân quyền cho tương lai của những hoạt động kinh doanh và xã hội hoá ?


Mặc dù việc nắm giữ token ETC có thể là một lựa chọn đầu tư khôn ngoan, nhưng vẫn cần xem xét một vài lý do để có thể đưa ra nhận định cho danh mục đầu tư:
  1. Các nhà đầu tư có thể mua ETC thông qua Quỹ đầu tư của Grayscale đưa ra vào tháng 4/2017. Với sự chú ý của các phương tiện truyền thông khi thị trường Cryptocurrency đạt mức tăng trưởng kinh ngạc gần đây, không có gì quá ngạc nhiên khi ETC có thể trở thành một phần trong danh mục đầu tư của những người muốn đa dạng hoá rổ tài sản của mình. Lý do này được chứng minh bằng việc, giá trị rổ tài sản của quỹ đầu tư tăng từ 10 triệu USD lên 48 triệu USD trong hiện tại và ETC đã tăng 20% giá trị sau tuần ra mắt đầu tiên của Grayscale.
  2. Gần đây cộng đồng Ethereum Classic đã thống nhất đồng thuận về chính sách tiền tệ mới. Cụ thể hơn ngày 01/03, các bên liên quan đã thống nhất rằng nguồn cung của ETC sẽ không được vượt quá 230 triệu token. Điều này khá khác biệt với ETH khi không giới hạn về nguồn cung phát hành.
  3. Một trong những lý do khiến giá ETH tăng là rất nhiều thị trường mới nổi bùng nổ lên tình trạng ICO trên nền tảng Blockchain của Ethereum. Nếu tình trạng đó diễn ra với Ethereum Classic, giá của những token ETC sẽ chứng kiến một sự tăng trưởng khá đáng kể.
  4. Ethereum Classic đã chứng minh mình đáng được tín nhiệm khi tách biệt khỏi cộng đồng Ethereum bằng một Blockchain nguyên bản. Với mục tiêu công nghệ Blockchain là bất biến, cộng đồng Ethereum Classic xứng đáng nhận được sự tôn trọng của cộng đồng Cryptocurrency vì đã cố gắng giữ vững nguyên tắc trên.

Những rủi ro có thể đối mặt

Theo Grayscale, có hai nhóm đang nắm giữ một lượng lớn ETC và có quyền thao túng thị trường. Bao gồm nhóm Ethereum Foundation hiện đang nắm giữ 10% lượng ETC sau Hard Fork và tin tặc trong sự kiện The DAO sở hữu 3.36 triệu ETC ứng với 3.65% lượng ETC. Nếu một trong hai nhóm trên bán số token của họ, đây chính là tử huyệt của Ethereum Classic.

Một rủi ro khác là ETC có thể không bao giờ được sử dụng để xây dựng các ứng dụng hữu ích, cũng như tạo ra các Hợp đồng Thông minh có giá trị thương mại.

Trường hợp đầu tư dài hạn ETC nằm ở hai mấu chốt: Bao nhiên dòng tiền đầu tư sẽ đổ vào Quỹ đầu tư Ethereum Classic và liệu các nhà phát triển ứng dụng có ưu tiên xây dựng ứng dụng trên nền tảng Ethereum Classic.

Nếu đáp án cho hai câu hỏi trên là có, Ethereum Classic sẽ phát triển thêm một thời gian dài. Tuy nhiên nếu phần lớn các nhà phát triển lựa chọn giải pháp xây dựng ứng dụng dựa trên nền tảng Ethereum thay vì Ethereum Classic thì loại tiền tệ kỹ thuật số này khó lòng mà tăng trưởng xa hơn. Chỉ còn một cách là hy vọng dòng tiền sẽ tiếp tục được rót vào Quỹ đầu tư của Ethereum Classic để giữ vững mức giá hiện nay.



Tham khảo: Bitcoinvietnamnews