Ticker

10/recent/ticker-posts

GDAX sẽ bồi thường cho nhà đầu tư bị thiệt hại trong Flash-Crash vừa qua


Vào đầu tuần này (26/6/2017), Sàn giao dịch GDAX do Coinbase quản lý đã bất ngờ sụp đổ trong tích tắc (còn gọi là flash-crash) khiến giá của mỗi Ether giảm từ 320 USD xuống còn 10 cent trong vài giây trước khi phục hồi trở lại. Tuy nhiên sự biến động trong khoảng thời gian ngắn này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều trader của thị trường margin, dẫn đến nhiều tài khoản rơi vào tình trạng "margin call" hoặc tự động thực thi lệnh cắt lỗ.


Nhiều nghi vấn cho rằng cú flash-crash này là một hành vi bất minh, tuy nhiên GDAX đã bác bỏ điều đó và cho biết không có dấu hiệu sai phạm nào được tìm thấy.

GDAX giải thích rằng, đây là kết quả của việc một ai đó đặt lệnh bán hàng triệu USD theo giá trị trường. Có nghĩa là giá ETH sẽ chạm xuống bất kỳ mức giá nào mà tồn tại lệnh chào bán cho đến khi toàn bộ đơn hàng được khớp - cho dù nó có thấp hơn mức giá ETH của thị trường hiện tại.


Cụ thể hơn giá ETH đã sụt giảm 30% xuống còn 224 USD sau khi ai đó thực hiện đơn hàng, dẫn đến 800 lệnh cắt lỗ tự động thực thi và xuất hiện tình trạng thanh lý khoản ký quỹ, đưa ETH xuống mức giá thấp nhất là 10 cent.

GDAX lưu ý người dùng rằng, thông thường khi một ai đó muốn đặt một lệnh bán sẽ phải thực hiện đơn hàng của mình theo thời gian để tránh tác động đột ngột vào thị trường, điều này có rất nhiều trader không quan tâm (hoặc không hiểu) và dẫn đến tình trạng vừa qua.

Đối với những cá nhân không hiểu rõ nguyên tắc khi tham gia trade, một lệnh cắt lỗ được gọi là lệnh bán cổ phiếu (hoặc cryptocurrency) khi giá giảm xuống một ngưỡng nhất định, về cơ bản đây là một hình thức để giảm thiểu thiệt hại cho tài khoản.

Thêm vào đó việc thanh lý khoản ký quỹ xảy ra khi một người đang vay một nguồn tiền và đặt cược rằng giá sẽ tăng theo thời gian, và nếu khi giá giảm - position (có thể hiểu là tình trạng sở hữu khoản đầu tư) sẽ tự động đóng lại để hoàn trả lại số tiền đã vay. Loại hình giao dịch này yêu cầu phải bán tài sản, điều này buộc mức giá thị trường phải giảm tương ứng.

Ban đầu GDAX cho biết họ sẽ giữ nguyên tất cả các lệnh đã tự động thực thi của khách hàng, vì các giao dịch này là hợp pháp và phù hợp với mọi quy tắc thị trường.

Tuy nhiên sau khi suy xét lại, GDAX cho biết họ sẽ sử dụng nguồn quỹ của công ty để bồi thường thiệt hại cho các khách hàng bị margin call hoặc tự động thực thi lệnh cắt lỗ.

Đáng chú ý là GDAX sẽ không đảo ngược các lệnh trade trước đó, nghĩa là nếu khách hàng "may mắn" mua được ETH ở mức giá thấp trong cú flash-crash, họ sẽ giữ nguyên điều đó.

Đây là một dấu hiệu cho thấy GDAX rất chú trọng vào khách hàng của mình, công ty đã thực hiện theo cách giống như NYSE nếu có một lệnh bán tương đối lớn xảy ra.

Cuối cùng, đây là lời nhắc nhở cho bất kỳ nhà đầu tư nào biết được mức độ rủi ro khi tham gia trade margin và thị trường Cryptocurrency không khác gì so với các loại thị trường khác.



Tham khảo: Bitcoinvietnamnews