Ticker

10/recent/ticker-posts

Bitcoin cần phải tiến hành Segwit2x trước ngày 01/08/2017 để tránh bị chia tách

Vấn đề mở rộng kích thước khối của Bitcoin đã trở thành tâm điểm của dư luận vào giữa năm 2017. Trong đó 2 giải pháp BIP 148 và SegWit2x đang được mọi người đề cập nhiều nhất. Cho đến thời điểm này, tất cả đều mong muốn kích hoạt SegWit, tuy nhiên cách thức để thực hiện vấn đề này vẫn chưa được nhất quán. Một đề xuất về giải pháp SegWit2x đang được bàn luận để giải quyết vấn đề này.

BIP 148

Đề xuất BIP 148 đến từ nhà phát triển mã giả Shaolinfry với hy vọng các thợ mỏ sẽ kích hoạt SegWit bằng cách cho phép các node triển khai BIP 148 và chấp thuận các khối từ node SegWit kể từ ngày 01/08.

Nếu BIP 148 không nhận đủ tín hiệu ủng hộ của 50% sức mạnh mạng lưới vào ngày 01/08, một sự chia tách Blockchain có thể xảy ra. Nhưng SegWit chỉ là một hình thức Soft Fork, do đó phần chuỗi khối nào không phát tín hiệu cho BIP 148 sẽ được tái cấu trúc lại vào BIP 148 nếu phần lớn sức mạnh mạng lưới quyết định đi theo BIP 148. Việc tái cấu trúc như vậy sẽ đảm bảo không có chuỗi khối nào mà không ủng hộ cho BIP 148 được phép tồn tại.

Điều duy nhất khiến cho các thợ mỏ có thể thay đổi ý định sau ngày 01/08 là nếu phần lớn người dùng quyết định ủng hộ cho BIP 148, họ cũng sẽ phải chấp nhận. Bởi vì, ngay chính các thợ mỏ cũng cảm thấy cần phải né tránh việc chia tách Blockchain. Trong hệ sinh thái Bitcoin, những thợ mỏ có tâm nhất sẽ đi theo hướng có lợi và tiếp tục đào những khối Soft Fork.
 

SegWit2x

SegWit2x là một ý tưởng được nhiều nhóm công ty liên quan đến Bitcoin đề ra tại hội nghị Consensus 2017 tại New York vừa qua. Vấn đề chính ở đây là cần phải có 80% tín hiệu ủng hộ từ thợ mỏ để tiến hành Hard Fork và tăng kích thước khối lên 2Mb ngay sau đó. Điều này có thể tạo tiền đề mở rộng kích thước khối lên 4Mb vì chính SegWit cũng bao gồm việc gia tăng giới hạn kích thước khối.

Điều đáng chú ý là cần phải có 80% tín hiệu ủng hộ cho SegWit2x, thời gian bắt đầu ghi nhận là ngày 21/07.
 

Làm cho SegWit2x tương thích với BIP 148

Đây là một vấn đề quan trọng. Nếu BIP 148 được kích hoạt trước, điều này được xem như tự ý khởi động SegWit mà không có sự tham gia của thợ mỏ, nguy cơ chia tách Blockchain sẽ xảy ra.


Để ứng phó với vấn đề này, James Hilliard cần đảm bảo SegWit được kích hoạt trước ngày 01/08, sau đó SegWit2x sẽ giữ đúng tiến độ khi nhận đủ 80% tín hiệu ủng hộ từ các bên liên quan.

Yêu cầu này của Hilliard đang nhận được nhiều phản hồi tích cực trên GitHub, có nghĩa là nó sẽ được sáp nhập vào phiên bản cuối cùng của SegWit2x.
 

Mối đe doạ chia tách Blockchain tiềm ẩn

Vấn đề SegWit2x sẽ vẫn tiếp tục để thực hiện Hard Fork và gia tăng kích thước khối cơ bản trong vòng 6 tháng. Không giống với Soft Fork, Hard Fork sẽ không bị xung đột mà có thể dẫn đến bị chia tách Blockchain, miễn là nhận được đủ sự hỗ trợ cho chuỗi thiểu số để thực hiện điều đó.

Nếu Hard Fork thành công, cộng đồng Bitcoin có thể bị chia tách thành 2 loại Cryptocurrency riêng biệt. Điều này khá giống với tình huống giải cứu nhà đầu tư DAO của Ethereum và xuất hiện Ethereum Classic của nhóm thiểu số không đồng tình với quyết định trên.

Tất nhiên trong lúc này giải pháp SegWit là điều cấp bách cần phải được thực hiện để tránh nguy cơ Hard Fork, xin nhắc lại điều này cần được thực hiện trước ngày 01/08.




Tham khảo: Bitcoinvietnamnews