Ticker

10/recent/ticker-posts

Giới đầu tư lo ngại về bong bóng Bitcoin?

Giá Bitcoin tăng cao đẩy vốn hoá thị trường Cryptocurrency lên trên mức 50 tỷ USD, điều này đang làm gia tăng nỗi sợ hãi về một bong bóng tài sản bắt đầu hình thành, việc Bitcoin sụt giá ngắn hạn từ 1.800 xuống 1.600 cho thấy một số nhà đầu tư đã rời khỏi thị trường.


Ngày càng nhiều các loại tiền kỹ thuật số thay thế ra đời - hay còn gọi là Altcoin - với sự gia tăng giá trị một cách điên cuồng trong tuần vừa qua, có loại còn tăng vọt lên 500%. Việc giá trị của Bitcoin tăng 55% chỉ trong một tháng và vượt qua giá của một ounce vàng, ghi nhận mức đỉnh điểm 1.900 USD ngay tại sàn Bitfinex, đã khiến các Altcoin cùng tăng giá theo vì hầu hết chúng được thẩm định theo tỷ giá với Bitcoin.

Sự đầu cơ đó đã đem lại nhiều lợi ích cho các hoạt động thanh toán ẩn danh, mà chủ yếu là giới tội phạm công nghệ cao trong không gian Internet. Mã độc ransomware WannaCry đã lan rộng khắp thế giới những ngày qua là một minh chứng cho điều đó.

Ngoài Bitcoin, có hơn 830 loại tiền kỹ thuật số thay thế đang tồn tại (bao gồm cả Asset). Từ những loại thực sự chứa đựng công nghệ độc đáo, những loại thách thức sẽ áp đảo Bitcoin, cho đến những loại hứa hẹn sẽ trả đầy đủ lãi suất cho chủ sở hữu.

Trào lưu ICO lan rộng một cách không thể kiểm soát, nơi mà các nhà đầu tư có thể tự do huy động vốn bằng Bitcoin hoặc các loại Altcoin khác - điều đó đã gây nhiều sự chú ý cho giới luật sư và các chuyên gia tài chính.

Rất nhiều hình thức ICO mờ ám đang tự tiếp thị mình như một hình thức đầu tư mạo hiểm mới nhằm huy động tiền mặt cho các hoạt động kinh doanh, điều đó đang vi phạm vào luật chứng khoán hiện hành.

Trong khi đó các nhà quản lý vẫn đang tìm cách bắt kịp giải pháp nhằm đưa ra luật định chế tài đối với Bitcoin - ngành công nghiệp mới nổi này.

Nhật Bản đã tiến hành thắt chặt quy định trong kinh doanh Bitcoin chỉ vài tháng trước. Bước đi này bắt buộc các sàn giao dịch phải đăng ký với tổ chức có thẩm quyền và yêu cầu khách hàng hợp tác nhằm chống lại hành vi rửa tiền bất hợp pháp.

Các nhà quan sát cho biết rất nhiều cá nhân đang trao đổi Cryptocurrency từ những tổ chức tài chính, họ đang đón chờ một vận may ảo, nhưng không thể thanh khoản được thành tiền mặt.

ICO - hay còn gọi là "token sales", đang thu hút khá nhiều nhà đầu tư mạo hiểm như tỷ phú hay những người ủng hộ Bitcoin, Tim Draper vừa công bố kế hoạch đầu tư vào dự án Tezos trong tháng này. Loại token này đang được kỳ vọng nhận được sự hỗ trợ lớn từ các sàn giao dịch không chính thống, rất nhiều trong số đó có khả năng bảo lãnh cho một loại tiền tệ mới hoặc phá huỷ chúng.

Rất ít ICO được đánh giá là tiềm năng, hầu như còn lại chỉ bán những giấc mơ cho nhà đầu tư. Việc giấc mơ có thành sự thật hay không đó là một điều khá thú vị trong thế giới Crytocurrency, nhưng khoản đầu tư của bạn thì đang là một sự thật.

Nhiều người khác tỏ vẻ lo ngại về tiềm năng của thị trường này. Câu hỏi được đặt ra là liệu nó có bền vững không? Câu trả lời là không. Nhưng ít nhất chúng ta cũng cần một câu trả lời từ SEC, vì SEC là cơ quan sẽ đưa ra quyết định về việc có nên bảo vệ nhà đầu tư hay không.