Ticker

10/recent/ticker-posts

Etherum - Blockchain đầy tiềm năng trong tương lai


Những người đã mua Ether từ đầu năm 2017 giờ đây có thể đạt được lợi nhuận 900% chỉ sau chưa đầy 6 tháng. Nhưng yếu tố đằng sau khiến cho cổ phiếu của loại Blockchain này tăng là gì ? Nó xuất phát từ đâu ? Trong bài viết này chúng ta hãy tìm hiểu những yếu tố đã đóng góp vào sự thành công của Ethereum ngày hôm nay.

Được thiết kế bởi những người có tầm nhìn vĩ đại

Bitcoin đã tồn tại từ năm 2008 và được chào đón như một bước đi mới trong lịch sử tiền tệ. Đầu tháng 3/2017, Bitcoin lần đầu tiên ghi nhận dấu mốc khi đã vượt lên trên giá trị của một ounce vàng. Nhưng hầu hết mọi người chỉ chú ý vào những biến động trong giá trị của Bitcoin, mà đã bỏ qua thứ công nghệ Blockchain ẩn dưới lớp giao thức đó. Vitalik Buterin là người đầu tiên nhận ra tiềm năng đó và lập tức nghĩ về khả năng xây dựng những ứng dụng xoay quanh, Ethereum ra đời vì lý do đó.

Nhưng Ethereum không được tạo ra nhằm mục đích cạnh tranh với Bitcoin. Hầu như Blockchain của Ethereum chỉ triển khai các ứng dụng hoạt động trên nền tảng Hợp đồng Thông minh (Smart Contract) nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến tập trung hoá, kiểm duyệt, gian lận và sự can thiệp của bên thứ ba. Ether, hay còn được biết đến với tên gọi 'gas', là một phần cần thiết trong việc điều hành nền tảng ứng dụng phân cấp trong hệ sinh thái Ethereum.

Nói tóm lại, Ethereum có thể làm được tất cả những gì mà Bitcoin hiện có thể làm. Nếu Bitcoin vẫn giữ mức giá trị vốn hoá thị trường hiện tại, thì 1 Ether có thể là bao nhiêu nếu chạm được vào mức vốn hoá đó ?

Nguy cơ Bitcoin xảy ra Hard Fork

Sự rối loạn của Bitcoin trong tháng 3 chính là một nguyên nhân góp phần giúp Ethereum tăng giá. Bởi vì ngày càng nhiều người bắt đầu sử dụng Bitcoin, số lượng giao dịch tăng dần, gây tắc nghẽn hệ thống Blockchain vốn đã quá lỗi thời của Bitcoin. Vội vã giải quyết vấn đề trên, Bitcoin đã đưa ra 2 giải pháp: kích hoạt SegWit hoặc tăng kích thước khối. Cả 2 lựa chọn đều có thể giải quyết được vấn đề trên, tuy nhiên điều đó đã động chạm vào lợi ích nhóm của các bên thợ mỏ, một lực lượng ảnh hưởng trực tiếp đến tồn vong của Blockchain. Cho đến nay vấn đề vẫn tiếp tục bị bỏ ngõ mà không có định hình rõ ràng cho tương lai, mặc dù giá trị Bitcoin đã tăng lên trên 1,500 USD. Các nhà đầu tư cảm thấy không chắc chắn lắm về điều đó, họ di chuyển sang Ether.

Sự kiện The DAO

Bitcoin không phải là loại Cryptocurrency duy nhất gặp sự cố Hard Fork, Ethereum đã từng bị. DAO là một ứng dụng xoay quanh nền tảng Hợp đồng Thông minh của Ethereum. Quỹ DAO đã huy động được 150 triệu USD vốn đầu tư từ cộng đồng, đây là một chiến dịch Crowdsale lớn nhất lịch sử loài người. Ngày 18/06/2016, cộng đồng Ethereum sẽ không bao giờ quên, khi một hacker (hoặc một tổ chức) đã đánh cắp 3,6 triệu Ether - 1/3 tổng tài sản của quỹ DAO, và rút về một địa chỉ ví tên là "child DAO". Vụ việc trên đã gây hoảng loạn cho cộng đồng, ngay lập tức giá Ether giảm từ 20 USD xuống còn 13 USD. Điều đó đẩy Ethereum đi vào một thế bế tắc, sẽ không mấy tốt đẹp khi công bố Hợp đồng Thông minh là một thí nghiệm thất bại. Giải pháp duy nhất trong lúc đó được Vitalik đưa ra là thực hiện Hard Fork, vô hiệu hoá toàn bộ số tiền đánh cắp, cách ly dự án DAO, giữ uy tín cho Ethereum. Nhưng điều đó đã không thể xoá sạch vết tích trong lịch sử Ethereum, bởi vì Ethereum Classic đã tồn tại, bởi một nhóm cộng đồng không đồng ý với giải pháp của Vitalik.

Liên minh Enterprise Ethereum Alliance ra đời

Sự mất lòng tin từ các nhà đầu tư liên tiếp xảy ra khi sự kiện The DAO và Ethereum Classic ra đời, Ethereum liên tiếp bị tấn công DDoS, tấn công Replay và thậm chí Hard Fork lần thứ 4 bị lỗi, giá Ether nhanh chóng từ 13 USD mất đi một nửa giá trị - 6,5 USD.

Cho đến tháng 3/2017, một nhóm 30 tổ chức tài chính và công nghệ hàng đầu thế giới tuyên bố thành lập một liên minh phát triển công nghệ Blockchain, họ lựa chọn Ethereum là một ưu tiên hàng đầu. Một số thành viên nổi trội trong nhóm này có thể kể đến như Microsoft, Intel, JP Morgan, UBS, Accenture. Họ quan tâm về thứ công nghệ của Ether, chứ không phải giá trị của Ether hiện tại. Điều đó khiến giá Ether liên tục đi lên trong ngắn hạn.

Trao toàn quyền cho đội ngũ phát triển ứng dụng

Ethereum đã xây dựng một cộng đồng xung quanh đội ngũ phát triển ứng dụng - những người cống hiến cho việc phát triển Hợp đồng Thông minh. Họ sử dụng ngôn ngữ Solidity để viết Hợp đồng Thông minh trên Máy ảo Ethereum (EVM), làm phong phú thêm các ứng dụng phân cấp của Ethereum (Dapps).

Ethereum đã nắm giữ vai trò chủ đạo trong việc phát triển và xây dựng Blockchain. Những Dapps đang được viết hằng ngày và chỉ sau một khoảng thời gian ngắn khi các Dapps này đi vào ứng dụng thực tế, giá trị Ether sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ.

Xây dựng Dapps dựa trên Ethereum

Khác với Bitcoin và các bản sao mã nguồn của nó, giữa Ethereum và Dapps là mối quan hệ cộng sinh. Một số Dapps hiện tại như Golem Network giúp chia sẻ nguồn tài nguyên máy tính, Augur cung cấp thị trường dự đoán phân cấp, Melonport giúp loại bỏ bên thứ ba và phân quyền quản lý tài sản. Thay vì chiến đấu để giành một vị trí trong thị phần Cryptocurrency, các Dapps tập trung vào việc tạo ra ứng dụng trong thực tế, điều đó đẩy mạnh khả năng mở rộng của Ethereum. Sẽ không quá ngạc nhiên khi các token của Dapps gia tăng giá trị và kéo theo Ether cũng thế.

Khi những thứ tốt nhất đến cùng một thời điểm

5 điều trên sẽ lý giải cho việc Ether nên có mặt trong ví của bạn. Gần nhất đây là dịch vụ đấu giá tên miền Ethereum Name Service trong không gian Blockchain Ethereum, bằng cách cho phép người dùng đặt tên URL và kết thúc bằng '.eth' cho mỗi địa chỉ Ethereum. Tiếp theo là sự kiện EEA để thông báo các thành viên mới sẽ gia nhập liên minh EEA. Sau đó phát hành dự án Raiden giúp hệ thống thanh toán bằng Ethereum trở nên nhanh hơn, mạnh hơn, bảo mật hơn. Cuối cùng nâng cấp giai đoạn 3 và 4 của Ethereum là Metropolis và Serenity, đừng quên bản cập nhật Casper cũng sẽ thay đổi giao thức Proof of Work (PoW) sang Proof of Stake (PoS) hoặc lai giữa PoW/PoS.

Nếu những thứ chúng tôi nói trong bài viết quá nhiều từ ngữ chuyên môn mà bạn không thể hiểu hết, bạn chỉ cần biết rằng những tin tức tốt nhất dành cho Ethereum đang kéo đến từng ngày, khi đó mọi người sẽ nhận thức ra giá trị của Ether. Cuối cùng hãy thật tỉnh táo và nhớ rằng hệ sinh thái Cryptocurrency vẫn hoạt động trên sự đầu cơ, lộ trình hoạt động của Ethereum đã được công khai và đầy hứa hẹn, tuy nhiên vẫn cần phải cân nhắc khi quan tâm và đầu tư vào ETH. Bạn đã được báo trước, hãy giữ thật nhiều ETH có thể. Nếu bài viết này thực sự chia sẻ thông tin hữu ích đến các bạn, đừng quên gửi cho những người thân của bạn biết để có thể nắm lấy cơ hội này.