Ticker

10/recent/ticker-posts

Nga sẽ hợp pháp hóa Bitcoin vào năm 2018


Nếu mọi việc diễn biến theo đúng kế hoạch, Nga sẽ hợp pháp hoá Bitcoin như một loại hình tài sản thay thế bắt đầu từ năm 2018. Đây là một nỗ lực của Chính phủ Nga nhằm ngăn chặn các hành vi chuyển tiền bất hợp pháp. Dự luật mới sẽ sớm được Ngân hàng Trung ương Nga và Chính phủ thông qua.

Ngay thời điểm này năm trước, Bộ Tài chính Nga đã đe doạ bỏ tù bất kỳ ai sử dụng loại tiền tệ kỹ thuật số, mức án lên đến 7 năm tù. Sự trở lại gần đây của Bitcoin đã mở ra một cơ hội giúp Chính phủ Nga thực hiện đòn tấn công vào nạn rửa tiền tại nước này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga - Alexey Moiseev cho biết.

Nga đã phải chiến đấu chống lại nạn rửa tiền bất hợp pháp trong thời gian gần đây. Việc mở cửa cho Bitcoin sẽ là một hướng đi mới cho Chính phủ Nga. Theo dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương, kế hoạch hợp pháp hoá và ban hành quy định mới đang được đề xuất. Trong khi đó các mô hình truyền thống đã trở nên lỗi thời và xuất hiện ngày càng nhiều hoạt động đáng ngờ liên quan đến giả mạo giao dịch và chuyển tiền ra nước ngoài với hình thức vay vốn. Xét cho cùng việc chấp nhận Bitcoin sẽ giúp đẩy mạnh quá trình giám sát hơn nữa, dĩ nhiên đó không phải là điều tồi tệ nếu mọi người sử dụng một cách hợp pháp.

Trong cuộc chiến đó, rất nhiều ngân hàng nước ngoài bị cuốn vào những cuộc điều tra của Nga. Chẳng hạn như Tập đoàn Royal Bank of Scotland vừa được yêu cầu cung cấp thông tin cho Anh liên quan đến cáo buộc rửa tiền từ Moldova và Latvia trong khoảng thời gian từ năm 2010 - 2014. Hay vào tháng 01/2017, Deutsche Bank AG đã bị phạt 629 triệu đô la vì đã không phát hiện ra một số người Nga di chuyển 10 tỷ đô la ra nước ngoài.

Olga Skorobogayova - Phó Thống đốc Ngân hàng Nga cho biết dự luật xem tiền tệ kỹ thuật số như một loại tài sản, tiền mặt và cổ phiếu sẽ được đưa ra vào giữa năm 2017, khi đó các Nhà Lập pháp sẽ có quyết định dành cho Bitcoin. Ngày đó sẽ là một bước ngoặc quan trọng trong lịch sử Bitcoin, đó là điều chắc chắn. Sau khi Nhật Bản hợp pháp hoá Bitcoin, rất nhiều quốc gia đang nối tiếp theo đó, rõ ràng đây là một sự trưởng thành mới của Bitcoin trong những năm qua.

Trong khi đó Bitcoin hiện không thể bị kiểm soát bởi bất kỳ quốc gia nào. Tại Trung Quốc - nơi nắm vai trò trung tâm trong việc kinh doanh và khai thác Bitcoin, Chính phủ đã ban hành quy định sử dụng Bitcoin và ngừng mọi hoạt động rút tiền liên quan tại các sàn giao dịch lớn nhất nước này nhưng kết quả Bitcoin vẫn không bị ảnh hưởng bởi những chính sách kiểm soát này từ chính phủ Trung Quốc.



Tham khảo: Bitcoinvietnamnews