Ticker

10/recent/ticker-posts

Large Bitcoin Collider đe dọa bẻ khóa hàng nghìn tỉ ví Bitcoin?


Một tổ chức tự xưng là "Large Bitcoin Collider" - Máy gia tốc Bitcoin lớn, tuyên bố rằng có thể bẻ khoá toàn bộ ví Bitcoin bằng cách thực hiện kỹ thuật "Brute Force Attack", phương thức tấn công này sẽ huy động một lượng lớn sức mạnh máy tính để dự đoán các khả năng có thể xảy ra của một hình thức dữ liệu mã hoá, cụ thể ở đây chính là private-key của Bitcoin.

Dự án này đã mất một khoảng thời gian để xây dựng và hoạt động dựa trên một hệ thống máy tính phân cấp trên toàn cầu (giống như mạng lưới Blockchain của Bitcoin). Tổ chức này đang kêu gọi tất cả mọi người cùng tham gia và lợi nhuận sẽ được chia đều từ số tiền đánh cắp được.


Một danh sách chiến tích được đưa ra trên trang chủ của Collider cho thấy tổ chức này đã bẻ khoá thành công một vài ví Bitcoin, mặc dù có rất ít Bitcoin trong đó. Hiện chưa rõ động cơ của tổ chức này được thúc đẩy từ lợi ích tài chính hay thách thức giao thức mã hoá của phần mềm ví.

Trong mục Q&A của tổ chức này đưa ra lý do cho hành động của mình vì muốn thách thức thứ công nghệ mới của loài người và chứng minh rằng những điều tưởng chừng như không thể sẽ biến thành có thể, bởi vì sự đồng thuận trong hiện tại là điều bất khả thi. Dự án này là một phần thực hành đằng sau lý thuyết mã hoá của Bitcoin.

Một số người cho rằng mục tiêu của tổ chức này không phải để đánh cắp toàn bộ ví Bitcoin, họ đang nhắm đến lượng Bitcoin đang tồn tại trong những chiếc ví bị lãng quên ở thời kỳ sơ khai của công nghệ Blockchain. Theo đó ước tính 10% lượng Bitcoin đã được tìm thấy trước giai đoạn năm 2012 và chưa được giao dịch, nếu ai đó tìm được private-key của những chiếc ví đó, họ sẽ có khoảng 1 tỷ đô la trong lúc này.

Trong một nỗ lực bẻ khoá ví Bitcoin, cần rất nhiều sức mạnh máy tính để tạo ra một danh sách các private-key với hàng chục ký tự, hiện tổ chức Collider này đã tạo được khoảng 3,000 nghìn tỷ private-key.


Nhìn về phương diện pháp lý của hành vi này hiện chưa thể xác định được. Vì tổ chức này không đánh cắp tiền từ một cá nhân cụ thể, trong quá trình tạo ra private-key có thể họ đã vô tình tạo ra một key tương tự với private-key của một cá nhân nào đó và mở khoá được số Bitcoin của người đó.

Đối với các cá nhân sở hữu Bitcoin, hiện xác suất cho Large Bitcoin Collider bẻ khoá ví của bạn rất thấp. Nhưng quá trình tạo private-key của tổ chức này có thể dẫn đến xung đột trong hàm băm của thuật toán Bitcoin như đã từng xảy ra với tiêu chuẩn mã hoá SHA-1, điều này sẽ còn phát sinh nhiều rắc rối trong tương lai.


Tham khảo: Bitcoinvietnamnews