Ticker

10/recent/ticker-posts

Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến giữa Bitcoin Core và Bitcoin Unlimited


Cùng nhìn lại lịch sử

Mặc dù những tranh luận xung quanh kích thước khối của Bitcoin đang thu hút được sự chú ý của dư luận, nhưng đó không phải là đề tài mới. Bản chất của Bitcoin là một phần mềm mã nguồn mở, do đó bất kỳ cá nhân nào cũng có quyền chỉnh sửa. Khi một tính năng mới được cập nhật cho Bitcoin, nhóm phát triển phần mềm phải đề xuất 1 BIP (Bitcoin Improvement Proposals) trên GitHub. Bối cảnh bắt đầu vào giữa năm 2015, khi đó Bitcoin đang bước vào giai đoạn "hồi sinh" từ mức giá dưới $250/đồng, BIP 101 đã đề xuất cho việc tăng kích thước khối của Bitcoin. Đến cuối năm 2015 thì BIP 141 đã đưa ra ý tưởng về bản cập nhật SegWit do những yêu cầu cấp bách thời điểm đó. Một số dự án từ đó ra đời nhằm khắc phục những nhược điểm kích thước khối như: Bitcoin XT, Bitcoin Unlimited và Bitcoin Classic. Và hàng loạt các bản cập nhật như Sidechains, Liquid và User Activated Soft Forks (UASF) cũng từ đó được đề xuất.

Nhưng nhìn chung tất cả đều hướng đến mục đích cải thiện Bitcoin, vì yêu cầu lúc này là mở rộng khả năng giao dịch cho mạng lưới Blockchain. Điều đó đã trở thành một đề tài gây tranh cãi trong năm 2015, nhưng giai đoạn đó mọi việc đã tạm lắng xuống. Cho đến đầu năm 2017, khi mạng lưới Bitcoin ngày càng lớn mạnh vì nhu cầu sử dụng tăng, đề tài đó lại một lần nữa được đưa ra tranh luận nhưng bắt buộc phải có một giải pháp triệt để.

Bitcoin ngày càng chậm chạp

Bitcoin đã trở thành một tượng đài như một ứng dụng đầu tiên của công nghệ Blockchain, cũng như loại tiền tệ kỹ thuật số phổ biến nhất (Bitcoin không phải loại tiền tệ kỹ thuật số đầu tiên, ý tưởng đó đã hình thành từ thế kỷ XX với B-Money, Bit Gold, Digicash và HashCash, nhưng độ thông dụng thì có lẽ là Bitcoin). Cộng đồng Bitcoin đã rất hào hứng khi những chiếc máy Bitcoin ATM được lắp đặt và chấp nhận bởi nhiều tổ chức. Tuy nhiên Bitcoin trong giai đoạn lúc này lại là một câu chuyện khác. Người dùng phải chờ đợi nhiều khối trôi qua để có thể tới lượt giao dịch của mình được xác nhận, với mức phí từ $0.3 - 0.5 (hiện tại là 40,000 satoshi cho một khối kích thước trung bình 226 byte). Đó không phải là một mô hình giao dịch mạng ngang hàng mà mọi người kỳ vọng nhiều năm về trước, mức phí giao dịch này đã làm giảm tính cạnh tranh với những công ty dịch vụ tài chính như PayPal hay Western Union.

Nếu tương lai của Bitcoin không có nhiều sự thay đổi, chúng ta sẽ thấy viễn cảnh một loạt các công ty lớn - hoặc là mở rộng hoặc là di chuyển sang các nền tảng Blockchain khác. Gần đây nhất chính là việc Coinbase bắt buộc khách hàng của mình tự thanh toán mức phí giao dịch, hay Storjcoin X chuyển sang sử dụng Blockchain của Ethereum. Với tốc độ tăng trưởng vốn hoá thị trường của Ethereum, có lẽ đây là một mối đe doạ đối với Bitcoin.

Hard Fork chắc chắn xảy ra

Tình thế đó bắt buộc Bitcoin phải chia tách, theo đó thì một bộ phận người dùng ủng hộ cho việc kích hoạt Bitcoin Unlimited, phần còn lại thì ủng hộ cho bản nâng cấp SegWit của Bitcoin Core.

Về phía Bitcoin Unlimited đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các node lẫn các sàn giao dịch trong thời gian qua. Nhưng có vẻ như mọi thứ chỉ là sự giả mạo, các node hỗ trợ dường như không có thật. Trong khi đó một số báo cáo cho rằng những cuộc tấn công vào mining-pool không ủng hộ Bitcoin Unlimited ngày càng phổ biến. Ngoài ra một số nhóm thợ mỏ đã bị liệt vào danh sách đen khi ủng hộ cho phiên bản SegWit.

Cho đến lúc này thì có lẽ người mong muốn Hard Fork nhất chính là Roger Ver. Khoan hãy xét về vấn đề về tư cách đạo đức của anh này vì Roger là người tham gia đào Bitcoin ngay từ thời điểm đầu tiên. Chỉ một câu hỏi được đặt ra là tại sao anh này lại chấp nhận đổi tới 130,000 BTU, gấp 4 lần lượng BTC trong giai đoạn chào bán thời điểm đầu của Ethereum. Có lẽ Roger đã chắc chắn mình sẽ an toàn về khả năng xảy ra Hard Fork, ngay cả khi Bitcoin Unlimited không có giá trị kinh tế trong lúc này. Do đó có lẽ Bitcoin Unlimited sẽ sớm được kích hoạt, nhưng kịch bản gì sẽ diễn ra tiếp theo ?

Kịch bản cho cuộc chiến

Nếu muốn giữ cho một Blockchain được tồn tại độc lập, về cơ bản phải tấn công phá huỷ Blockchain còn lại. Do đó một cuộc tấn công 51% vào Bitcoin Core là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Giải pháp được đề ra trong lúc này đó chính là thay đổi thuật toán khai thác PoW. Vì phần lớn sức mạnh đào Bitcoin đều nằm trong những cỗ máy ASIC, bất kỳ những thay đổi nào trong thuật toán có thể khiến những phần cứng này lỗi thời. Do đó nếu phe tấn công nắm giữ một lượng lớn thiết bị ASIC cũng sẽ trở nên vô dụng.

Do đó khi Bitcoin Unlimited thực hiện một cuộc tấn công vào Bitcoin Core, chỉ cần thay đổi thuật toán khai thác PoW nhưng vẫn giữ nguyên giao thức mã hoá SHA-256. Việc duy trì SHA-256 sẽ không làm ảnh hưởng đến những thợ mỏ ủng hộ cho Bitcoin Core, cũng như giúp họ chuyển sang khai thác Bitcoin Unlimited nếu không có điều kiện mua phần cứng mới.

Tuy nhiên, thuật toán khai thác PoW vẫn có khả năng bị tấn công. Rất nhiều thợ mỏ đang khai thác Altcoin sẵn sàng góp sức mạnh của mình bằng CPU hay GPU, cho dù họ có ủng hộ cho việc thay đổi thuật toán khai thác PoW hay trở thành lính đánh thuê cho kẻ khác.

Nếu không có cuộc tấn công nào xảy ra thì có lẽ hệ sinh thái Bitcoin sẽ trở nên hoà bình hơn. Một số sàn giao dịch đã đưa ra quan điểm của mình khi xảy ra Hard Fork, nhưng có lẽ họ sẽ gạt Bitcoin Unlimited sang một bên trừ khi hai Blockchain này hoàn toàn độc lập, hoặc họ sẽ coi nó như một Altcoin. Vì thế trong tương lai có lẽ chúng ta sẽ thấy kịch bản của Ethereum và Ethereum Classic được tái hiện lại.

Nếu việc Hard Fork diễn ra và Bitcoin Unlimited không chiếm được sự hỗ trợ của lực lượng thợ mỏ, sàn giao dịch, hay đội ngũ phát triển..., có thể đó là sự chấm hết cho cuộc chiến này, bởi vì đồng tiền không thể phát triển khi không được luân chuyển qua lại bằng cách giao dịch.

Chuẩn bị sẵn sàng

Do đó khi việc Hard Fork còn chưa xảy ra, tất cả mọi người sẽ vẫn còn thời gian để chuẩn bị. Mọi hoạt động giao dịch Bitcoin đều phải chú ý theo sát diễn biến của thị trường. Nhưng làm thế nào để bảo vệ tài sản của khách hàng? Làm thế nào chống lại Replay Attack? Hay những điều cần làm tiếp theo là gì?

Tất cả đều nằm trong câu trả lời là sự chuẩn bị. Cho dù bạn đã chuyển hết Bitcoin lên các sàn giao dịch và chờ quyết định từ sàn, hay việc bạn đưa Bitcoin về trữ lạnh tại ví, hoặc tìm cách mua Bitcoin với mức giá rẻ bèo trong khi mọi thứ đang hỗn loạn. Nhưng quan trọng nhất chính là hiểu được mình đang làm gì và chấp nhận những rủi ro khi mọi thứ xảy ra.

Tóm tắt

Bitcoin cần phải giải quyết những nhược điểm đang tồn tại, do đó cuộc chiến này không thể tránh khỏi, Bitcoin Unlimited sẽ cố gắng Hard Fork. Khi Hard Fork xảy ra sẽ khiến cộng đồng bị chia tách, hoặc một cuộc tấn công vào phía Blockchain có ít người ủng hộ hơn và buộc tất cả mọi người phải bước sang phía còn lại. Sự việc lại xoay vòng khi một Hard Fork khác lại diễn ra kèm với một cuộc tấn công khác. Do đó tất cả mọi người đều phải chuẩn bị tinh thần cho việc chia tách. Đừng quên câu ngạn ngữ cổ "Muốn hoà bình, phải chuẩn bị cho chiến tranh".


Tham khảo: Bitcoinvietnamnews