Ticker

10/recent/ticker-posts

Bitcoin Unlimited đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công 51%?


Thị trường Bitcoin tiếp tục rơi vào trạng thái ảm đạm sau khi Uỷ ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) từ chối Quỹ Bitcoin ETF của Solid X Bitcoin Trust. Mức giá hiện tại cho 1 Bitcoin đang dao động quanh $1,030. Nhiều suy đoán cho rằng Bitcoin Unlimited đang lên kế hoạch để thúc đẩy quá trình tạo ra một Blockchain mới và đào những khối Bitcoin với kích thước lớn hơn. Nếu kế hoạch này thành công, các thợ mỏ của Bitcoin Unlimited sẽ có một loại Cryptocurrency mới và thực hiện một cuộc tấn công 51% vào mạng lưới Blockchain cũ. Nếu điều này thực sự xảy ra, thị trường sẽ ngay lập tức sụp đổ và hàng nghìn nhà đầu tư tháo chạy.

Các nhà đầu tư phải theo dõi sát thông tin về sự kiện này, cốt lõi của vấn đề kích thước khối có thể giải quyết được bằng cách nâng cấp SegWit hoặc chuyển sang Bitcoin Unlimited. Nhưng cần phải hiểu rằng Bitcoin Core vẫn kiên quyết không chấp nhận nhường lại quyền lực cho Bitcoin Unlimited tiếp quản mạng lưới Blockchain. Do đó nếu Hard Fork lần này không xảy ra, thì tương lai sẽ vẫn có sự kiện khác dẫn đến Hard Fork. Nếu điều đó trở thành sự thật, giá Bitcoin chắc chắn giảm xuống 50% giá trị.

Bitcoin Unlimited đang muốn gì ?

Dự án Bitcoin Unlimited ra đời trong nỗ lực xây dựng một nền tảng đào những khối Bitcoin lớn hơn 1Mb. Nền tảng này cho phép đáp ứng được những điều kiện thực tế của thị trường trong nhiều năm sau đó và đồng thời mở rộng kích thước khối của Bitcoin.


Cụ thể hơn Bitcoin Unlimited sẽ loại bỏ những khối Bitcoin lớn hơn 4Mb, trừ khi độ sâu của Blockchain lên tới cấp độ thứ 4. Ý tưởng đó sẽ làm tăng tính cạnh tranh so với các thị trường Cryptocurrency nhỏ hơn.

Mục tiêu của Bitcoin Unlimited là xây dựng một bộ tiêu chuẩn mới cho Bitcoin và hiện tại những người đứng đầu tổ chức này đang đề xuất cho một cuộc tấn công 51% vào Blockchain gốc.

Garvin Andersen, cựu thành viên trong đội ngũ phát triển của Bitcoin Unlimited cho biết trên diễn đàn Reddit rằng ông đang xúc tiến một kế hoạch đánh sập các sàn giao dịch và các công ty cung cấp dịch vụ ví Bitcoin.


Garvin Andersen tuyên bố:
Các sàn giao dịch sẽ không biết có bao nhiêu xác nhận đã được an toàn khi khách hàng gửi tiền vào và đó là một cơn ác mộng khi rút tiền. Tôi không nghĩ rằng hành động đó là vô đạo đức - vì một số người sở hữu sức mạnh tính toán đã ích kỷ khi không nghĩ đến lợi ích của bản thân họ.
Câu hỏi thú vị trong lúc này là liệu Bitcoin Unlimited sẽ đi được tới bao nhiêu % trong kế hoạch của Andersen. Vì hiện tại Andersen đã không còn làm việc cho Bitcoin Unlimited nhưng sức mạnh tiềm ẩn của người này không ai đoán được.

Những nhà nghiên cứu của Bitcoin Unlimited đang âm thầm nghiên cứu cho kế hoạch Hard Fork

Peter R. Rizun, trưởng nhóm nghiên cứu của Bitcoin Unlimited đã tuyên bố ý tưởng của mình về việc Hard Fork khi cho rằng sự phát triển của Bitcoin đang gặp phải một rào cản, một rào cản vô hình khiến các khối giao dịch không thể vượt quá 1Mb.
"Chính vì điều đó khiến cho Bitcoin trở nên vô dụng và ít ai sử dụng hơn, vô tình tạo điều kiện cho các Altcoin cạnh tranh với Bitcoin. Giá Ethereum đã chứng minh cho điều đó."
Ông tin rằng các thợ mỏ sẽ chấp nhận một khối giao dịch lên đến 16Mb và đưa ra những dự đoán cho lộ trình tương lai: 
  1. Các thợ mỏ sẽ được thông báo trước khi bắt đầu chấp nhận khối giao dịch có kích thước lớn hơn.
  2. Một tuần sau đó, các thợ mỏ sẽ bắt đầu đào những khối này. 
  3. Phần mềm Bitcoin Core sẽ bị chia tách và cho phép người dùng theo dõi về sự đồng thuận.
Những tuyên bố này đã khiến cộng đồng dấy lên nỗi sợ hãi về một cuộc tấn công 51%. Nhưng có vẻ hiện tại không có bằng chứng gì cho thấy Rizun sẽ trực tiếp thực hiện việc này.

Nhiều doanh nghiệp và nền tảng giao dịch từ chối Bitcoin Unlimited

Nền tảng cung cấp dịch vụ ví Amory từ chối Bitcoin Unlimited vì những nguyên tắc hoạt động của tổ chức này đã cho phép người sử dụng và thợ mỏ tự quyết định kích thước khối.

Blockstream cũng bác bỏ những giải pháp giúp giao dịch trở nên linh động hơn của Bitcoin Unlimited.

Samson Mow - Giám đốc Điều hành BTCC, cho rằng Bitcoin Unlimited đã bị cộng đồng từ chối và mã nguồn này hoàn toàn không có chức năng gì.

Nhiều nhóm phát triển bất bình khi mã nguồn của Bitcoin Unlimited còn quá nhiều lỗi và chưa được đánh giá sâu. Dường như họ mong muốn cập nhật SegWit hơn vì tính minh bạch và bảo mật của nó.

Tóm lại: Bitcoin Unlimited chưa đáng tin cậy để có thể thực hiện một cuộc tấn công 51%, đội ngũ phát triển Bitcoin Core đã sẵn sàng lên kế hoạch ngăn chặn điều đó xảy ra.

Tham Khảo: Bitcoinvietnamnews