Ticker

10/recent/ticker-posts

Bitcoin sẽ ra sao nếu có sự xuất hiện của Bitcoin Unlimited (BTU)?


Việc Quỹ Bitcoin ETF bị từ chối đã khiến các nhà đầu tư chuyển hướng sang các loại Cryptocurrency khác tiềm năng hơn như Ethereum và Dash. Kết quả là các loại Cryptocurrency này tăng hơn 30% giá trị trong suốt những ngày vừa qua.

Căng thẳng trong cộng đồng Bitcoin ngày càng leo thang khi nhà đồng sáng lập của BitMain là Jihan Wu - một công ty sản xuất máy đào Bitcoin hàng đầu thế giới với dòng sản phẩm Antminer, đã tuyên bố trên Twitter rằng: "BitMain sẽ điều hướng toàn bộ sức mạnh tính toán của mình để khai thác những khối Bitcoin Unlimited". Hiện tại BitMain đang là chủ sở hữu của Antpool - một trong những mining-pool hàng đầu thế giới với thị phần khoảng 15% trong tất cả các khối Bitcoin được tìm thấy.

Thông báo trên của Wu đã gây chấn động thị trường, tạo nhiều sự chú ý hơn việc
 Quỹ Bitcoin ETF bị từ chối. Điều đó đã khiến toàn bộ vốn hoá thị trường Altcoin tăng lên 5 tỷ USD.

Lần gần đây nhất là 6 tháng trước khi Ethereum đạt đỉnh điểm trong bối cảnh các nhà đầu tư cùng tham gia vào Quỹ DAO. Trên sàn Poloniex - một trong những sàn Altcoin hàng đầu, đã ghi nhận đỉnh điểm cao nhất trong lịch sử của cặp tỷ giá ETH/BTC là 0.0253. Còn tại Bitfinex của HongKong, đỉnh điểm của cặp tỷ giá ETH/USD là $30.6.

Không chỉ Ethereum, các loại Altcoin hàng đầu đầy tiềm năng khác như Dash, Monero, MAID, Zcash...cũng tăng trưởng 2 con số trong giá trị phần trăm. Chỉ riêng Ripple hầu như không có phản ứng gì với tình trạng của thị trường.

Các loại Cryptocurrency khác ít được chú ý đến trên sàn Poloniex như GNT - token của mạng phân phối tài nguyên máy tính Golem hay REP - token của phần mềm dự đoán thị trường Augur; cả 2 đều vận hành trên Blockchain của Ethereum, đã có một sự quay trở lại đáng kinh ngạc với 18% sau khi dần mờ nhạt đối với các nhà đầu tư Poloniex. Ngoài ra còn có Namecoin - một loại Cryptocurrency tập trung vào mạng lưới DNS phân tán, tưởng dần như đã hết thời từ năm 2015, nhưng Namecoin đã quay trở lại đáng ngạc nhiên với con số 250%.

Một số nhà đầu tư, chuyên gia phân tích và những người ủng hộ Bitcoin đã kịch liệt phản đối dòng tweet của Jihan Wu. Trong đó có Vinny Lingham, ông cho rằng việc đó vô cùng nguy hiểm, tất cả sẽ chấm dứt mọi kết quả dự đoán Bitcoin trong năm 2017 và tạm biệt con số $3,000.

Trong khi đó một số nhà đầu tư bắt đầu rút chân khỏi thị trường Bitcoin do nghi ngại nhiều rủi ro nếu Bitcoin phải Hard Fork. Giá Bitcoin vẫn giao dịch ổn định trong biên độ $1220.

Bạn đọc cần lưu ý rằng rủi ro Hard Fork của Bitcoin hiện tại rất thấp, nhưng cũng cần lưu ý vì các node hỗ trợ cho Bitcoin Unlimited đã tăng mạnh trong 2 tháng qua. Trong lúc đó thì Bitcoin Core vẫn chiếm trọn các node và kiên định nâng cấp phiên bản Soft Fork Segwit của mình. Cuộc chiến giữa Bitcoin Core và Bitcoin Unlimited chỉ mới bắt đầu.
  



Nếu một ngày nào đó trên CoinMarketCap xuất hiện mã BTCU (Bitcoin Unlimited) thì sao nhỉ ?

Tất cả mọi người đều phải được biết tình thế của Bitcoin cho đến lúc này. Bitcoin sẽ không bao giờ đạt được $3,000 - thậm chí là $2,000 như SaxoBank dự báo. Tất cả chỉ là một thị trường ảo tưởng. Dĩ nhiên là các nhà đầu tư - kẻ có rất nhiều tiền, không dại mà tham gia vào một thị trường đầy ảo tưởng. Họ rất tỉnh táo, họ đến, và đi sau khi nhận đủ lợi nhuận. Đó cũng chính là lý do SEC phải từ chối Quỹ Bitcoin ETF - để bảo vệ người tiêu dùng. Cho đến khi nào Bitcoin hoàn tất giải quyết xong bài toán kích thước khối, mọi chuyện mới có thể đi tiếp.

Bitcoin chỉ xây dựng cho mình để trở thành "một phương tiện thanh toán, một công cụ lưu trữ giá trị", ngoài ra không còn tham vọng gì khác. Rất nhiều người sử dụng Bitcoin, rất nhiều nơi chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, rất nhiều và rất nhiều. Nhưng kích thước khối của Bitcoin chỉ 1Mb.


Điều đó khiến tình trạng tắc nghẽn giao dịch xảy ra thường xuyên. Để được thợ mỏ ưu tiên xác nhận giao dịch, một số người đã tăng mức phí giao dịch như một cách để hối lộ. Những người nào phí giao dịch thấp, dĩ nhiên là bị bỏ lơ. Và rồi người này thấy người kia tăng thì mình cũng tăng theo, mọi chuyện đi quá xa khi  mức phí giao dịch ngày càng lớn. Kẻ nào khôn thì chuyển sang thanh toán bằng loại cryptocurrency khác. Chuyển 100 tỷ đi xuyên biên giới bằng Bitcoin mất 2-3  ngày thì quá tuyệt vời, nhưng thanh toán cho 1 ly cafe mất 2-3 ngày thì quá tồi tệ. Không một ai chấp nhận điều đó.

Bitcoin đã trở thành một ông vua, một tượng đài. Nhưng ngoài kia, kẻ thì lo phát  triển ứng dụng, kẻ thì bổ sung thêm tính năng, kẻ thì chào đời. Nếu không tiến hoá theo, ắt sẽ bị bỏ lại. Thị trường đã chứng minh điều đó.

Tham khảo: Bitcoinvietnamnews