Ticker

10/recent/ticker-posts

Ảnh hưởng của Trung Quốc dần suy yếu và hy vọng từ Quỹ Bitcoin ETF

Kịch bản đầu năm 2017 giống hệt như những gì xảy ra ở thời điểm tháng 11/2013, khi Bitcoin lần đầu tiên vượt qua mốc $1,000 và đang trên đà tăng trưởng. Và một cuộc đàn áp bởi Chính phủ Trung Quốc khiến Bitcoin sụt giảm nghiêm trọng những tháng sau đó.

Ngày 01/01/2017, Bitcoin vượt mốc $1,000 sau hơn ba năm và chạm đỉnh điểm $1,150 trong ngày 05/01/2017. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngay sau đó đã triệu tập một cuộc họp kín với các Sàn giao dịch Bitcoin lớn như Huobi, BTCC và OKCoin để đề xuất các quy định trong tương lai và cảnh báo những rủi ro khi giao dịch. Tiếp theo đó là một đợt thanh tra thực tế tại 3 sàn này để điều tra nghi vấn rửa tiền và các hành vi bất hợp pháp khác. Sự kiện này khiến giá Bitcoin sụt giảm còn $780 vào ngày 12/01/2017.

Bitcoin đang dần trở thành một thứ tài sản

Có nhiều nét tương đồng so với bong bóng năm 2013, tuy nhiên Bitcoin đang dần trưởng thành hơn trước. Sau khi đối mặt với một đợt sụt giá trong ngắn hạn, Bitcoin nhanh chóng hồi phục trở lại mốc $900 và vượt mốc $1,000 trong tháng 2/2017. Mặc cho những quy định mới còn nhiều ảnh hưởng đến khối lượng giao dịch Bitcoin tại thị trường Trung Quốc.

Các sàn giao dịch Bitcoin Trung Quốc đã phải tạm ngưng hình thức giao dịch ký quỹ (margin) và áp dụng mức phí 0.2% để chống lại các hành vi làm lũng đoạn thị trường. Trước đó với mức phí 0% là nguyên nhân chính khiến khối lượng giao dịch ảo gia tăng nhanh chóng, đồng thời đẩy giá Bitcoin lên quá nhanh.

Ngày 09/02/2017, Huobi và OKCoin phải thông báo đình chỉ mọi hoạt động rút tiền sau khi PBOC đe doạ đóng cửa tất cả các sàn giao dịch nếu không tuân thủ chính sách KYC/AML. Sau thông báo này giá Bitcoin ngay lập tức giảm còn $965 nhưng lại phục hồi ngay sau đó 2 ngày. Điều đó rõ ràng đang chứng minh tầm ảnh hưởng của Trung Quốc lên Bitcoin dần suy yếu.

Không chỉ khối lượng giao dịch, giá Bitcoin ít xảy ra biến động mạnh do PBOC đã ngừng tác động vào Bitcoin.

Đỉnh điểm mới nhất từ nhiều suy đoán về Quỹ Bitcoin ETF

Khi ảnh hưởng từ Trung Quốc dần giảm đi khiến giá Bitcoin ổn định hơn. Ngày 23/02/2017 giá Bitcoin vượt trên mốc $1,200 lần đầu tiên trong lịch sử.

Có nhiều nguyên nhân khiến giá Bitcoin tăng lên như: nhu cầu về Bitcoin gia tăng, các phương tiện truyền thông chính thống đưa tin, dự đoán giá Bitcoin từ các chuyên gia... Nhưng lý do nổi bật nhất chính là dự đoán quyết định của Uỷ ban Chứng khoán và Hối đoái Hoa Kỳ (SEC) về Quỹ Bitcoin ETF.

Nếu SEC chấp thuận niêm yết công khai Quỹ Bitcoin ETF của anh em nhà Winklevoss lên thị trường với mã COIN vào ngày 11/03/2017, nhiều khả năng Bitcoin sẽ tăng giá khi nhiều người thêm COIN vào danh mục đầu tư. Nếu Quỹ Bitcoin ETF của Winklevoss được chấp thuận thì đó sẽ là tiền đề cho các Quỹ Bitcoin ETF khác như Bitcoin Investment Trust hay SolidX. Nếu các nhà đầu tư ngừng đổ tiền vào Quỹ Bitcoin ETF thì quỹ này phải mua thêm Bitcoin để đưa giá quay trở lại.

Mặc dù cơ hội cho Quỹ Bitcoin ETF khá mong manh, nhưng với tiềm năng phát triển của Bitcoin thì niềm tin vào đợt xét duyệt này khá đáng kể. Ngân hàng đầu tư Needham & Company ước tính giá Bitcoin sẽ đạt khoảng $3,200 cho mỗi đồng nếu COIN được niêm yết.

Với khả năng tăng giá từ Quỹ Bitcoin ETF và nhược điểm biến động giá dần được khắc phục. Không có gì quá ngạc nhiên khi rất nhiều đổ xô đi mua Bitcoin khiến giá đi lên. Do đó tỉ lệ giữa lợi nhuận và rủi ro đang nghiêng dần về phía tích cực nhiều hơn.

Tham khảo: Bitcoinvietnamnews