Ticker

10/recent/ticker-posts

GBTC Trading sẽ ra sao khi quỹ Bitcoin ETF được phê duyệt?


Vào ngày 11/3/2017 tới đây, Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) sẽ phải đưa ra các quyết định liên quan đến quỹ Bitcoin ETF. Trong khi ba trong số các quyết định này đang chờ để được phê duyệt, thì quyết định thứ ba về Barry Silbert’s Bitcoin Investment Trust (BIT), phải mất đến vài tháng. Khi thời hạn cho hai quỹ Bitcoin ETF đầu tiên đang đến gần, thì phí bảo hiểm của BIT đã giảm đáng kể, điều này cho thấy thị trường đang rất trông đợi SEC sẽ sớm phê duyệt quỹ Bitcoin ETF.

Giao dịch cấp độ cao tại GBTC Trading



BIT là quỹ mở được tài trợ bởi Grayscale Invesment cho các nhà đầu tư được công nhận. Kinh doanh dưới tên gọi GBTC trên thị trường OTCQX, đầu tư duy nhất Bitcoin. Phí hàng năm của nó là 2% và đến cuối tháng một vừa qua, công ty đã có tổng tài sản lên đến 165.64 triệu USD. Cổ phần của BIT cũng có thời kì nắm giữ 1 năm trước khi nó “có khả năng giao dịch hợp pháp và không giới hạn trên thị trường chung,” trích điều 144 SEC.

GBTC
thường được giao dịch với mức phí bảo hiểm đáng kể so với giá trị ròng của nó (Net Asset Value – NAV). Giá trị này trên một cổ phiếu được thay đổi theo giá của Bitcoin và được tính toán hàng ngày. Giá của mỗi cổ phiếu trên thị trường là giá cuối cùng trong ngày của BIT trên thị trường OTCQX.



Theo Needham & Company, công ty phân tích đầu tư tài chính của GBTC, có rất nhiều nguyên nhân về việc tại sao GBTC lại giao dịch với mức phí bảo hiểm cao. “Một vài nhà đầu tư thích hoặc yêu cầu các khoản đầu tư của họ phải được đảm bảo an toàn – điều này có nghĩa là nắm giữ trực tiếp Bitcoin không phải là một cách để bắt đầu đối với vài nhà đầu tư”, Needham giải thích trong báo cáo ETF gần đây nhất. Những nguyên nhân khác bao gồm tránh các nguy cơ, rắc rối và sự phức tạp khi phải giao dịch trực tiếp bằng Bitcoin, Needham còn cho biết thêm rằng có nhiều nhà đầu tư còn không nhận ra rằng họ đang trả số tiền quá cao cho các giao dịch liên quan đến Bitcoin.

Giá trị của 1 GBTC hiện tại là khoảng 0.09350819 Bitcoin. Vào ngày 17/1, giá của GBTC trên thị trường là 108 USD và giá trị ròng của nó là 97.96 USD.

Phí bảo hiểm sẽ không còn?

Gần đây, phí bảo hiểm của GBTC giảm đáng kể tính trên giá trị ròng của nó, điều này chỉ ra rằng thị trường đang mong muốn SEC thông qua quỹ Bitcoin ETF trong thời gian sớm nhất. Needham viết:
“Nếu quỹ Bitcoin ETF được phê duyệt, phí bảo hiểm cho GBTC sẽ biến mất trong thời gian ngắn. Như vậy, các nhà đầu tư dường như sẽ gây áp lực lên việc giảm phí bảo hiểm GBTC nếu họ nghĩ rằng sự chấp thuận của quỹ ETF có thể làm được điều này. Minh chứng là việc bảo hiểm GBTC gần đây đã giảm đến mức thấp nhất trong hơn một năm qua. Trái ngược với các tín hiệu trên thị trường, Needham ước tính rằng khả năng để SEC phê duyệt cho Bitcoin ETF là nhỏ hơn 25%.”

Trong khi các dự đoán về việc ETF được phê duyệt được đưa ra có thể là nguyên nhân chính làm giảm phí bảo hiểm GBTC, công ty này cũng đề cập đến các yếu tố khác. Ví dụ như việc các nhà đầu tư, những người mua cổ phần GBTC một năm về trước có thể bán chúng cho họ và “bất kì mức phí bảo hiểm nào còn tồn tại để tránh nguy cơ phí bảo hiểm biến mất trong trường hợp ETF được phê duyệt”, Needham viết.

Theo Kevin Helms