Ticker

10/recent/ticker-posts

Dự thảo mới của quỹ Bitcoin ETF ảnh hưởng tới nhà đầu tư như thế nào?


Trong tuần trước Winklevoss Bitcoin ETF đã gửi cập nhật dự thảo mới nhất đến cho Uỷ ban Chứng khoán và Hối đoái Hoa Kỳ (SEC), đây sẽ là bước ngoặc khiến SEC thay đổi quyết định của mình đối với quỹ Bitcoin ETF. Những sửa đổi bổ sung trong dự thảo Winklevoss Bitcoin ETF - hay còn được biết dưới tên gọi "COIN" - có thể được xem như một sự thay đổi các điều khoản.

Thay đổi này không diễn ra đồng nhất trong toàn bộ cộng đồng Bitcoin, điều này đã khiến nhiều tranh cãi gắt gao trên các mạng xã hội như Twitter hay Reddit. Cụ thể một số người lo ngại cho rằng bên chiến thắng như mong muốn sẽ tạo sự chia rẽ cộng đồng và trực tiếp ảnh hưởng tới các nhà đầu tư COIN trong tương lai. Và điều đó cũng sẽ gây thiệt hại lớn cho Bitcoin.

Hard Fork

Đây là chủ đề đang thống trị cộng đồng Bitcoin lúc này.

Hard Fork là cách duy nhất để mở rộng các giao thức Bitcoin vốn đã quá lỗi thời cho đến thời điểm hiện tại. Một rủi ro lớn nhất trong lúc này chính là sự đồng thuận của toàn bộ cộng đồng Bitcoin để cùng chuyển sang một giao thức mới. Vấn đề này khá khó khăn vì cộng đồng từng bị chia tách khi bàn về vấn đề mở rộng kích thước khối. Nếu một mạng lưới cùng xuất hiện giao thức cũ và giao thức mới hoạt động, hiện tượng chia tách xảy ra và cả hai sẽ vận hành trên hai Blockchain riêng cùng với hai đồng tiền riêng biệt.

Điều này khá giống với kịch bản của Ethereum tháng 7/2016. Vào đợt Hard Fork lần thứ 2 của Ethereum, một số người sử dụng đã bị kẹt lại trong giao thức cũ với tên gọi là "Ethereum Classic"

Nếu kịch bản diễn ra theo trường hợp xấu nhất, cả hai nhóm người dùng đều khẳng định Blockchain của mình là thật và nhóm bên kia là giả mạo, sẽ không dễ dàng giải quyết cuộc tranh chấp này vì không có ai đứng ra làm trung tâm xử lý mẫu thuẫn.

Việc sửa đổi này có thể vô tình khiến COIN khơi mào một cuộc chiến mới trong cộng đồng Bitcoin.

COIN ETF

ETF là một quỹ đầu tư nắm giữ rổ tài sản như chứng khoán, hàng hoá, trái phiếu hay các cổ phiếu trên sàn giao dịch.

Bộ đôi song sinh nổi tiếng trên mạng xã hội Cameron và Tyler Winklevoss được giao sứ mệnh thành lập quỹ Bitcoin ETF trong nhiều năm qua. COIN ETF cho phép các nhà đầu tư tham gia giao dịch Bitcoin mà không cần thực sự sở hữu hay mua bán Bitcoin trực tiếp. Mọi hoạt động đều thông qua Gemini - nhà giám sát (https://gemini.com/).

Việc sửa đổi dự thảo COIN ETF nhằm đề phòng rủi ro của việc Hard Fork. Nếu thực sự Hard Fork xảy ra, nhà giám sát sẽ lựa chọn chuỗi Blockchain được thợ mỏ ủng hộ sức mạnh tính toán cao nhất trong vòng 48 giờ kể từ khi có quyết định Hard Fork.

Hay nói cách khác: Blockchain "thật" dành cho COIN ETF sẽ là loại Blockchain được hỗ trợ sức mạnh tính toán cao nhất trong vòng 2 ngày - trừ khi người giám sát có quyết định khác.

Trường hợp tốt

Nếu Hard Fork thành công, toàn bộ sức mạnh tính toán ủng hộ chuỗi mới: không có hiện tượng chia tách.

Nhưng nếu bị chia tách, mọi thứ sẽ trở nên lộn xộn. Khi đó tất cả những ai đang sở hữu Bitcoin trong chuỗi mới sẽ đều sở hữu thêm Bitcoin trong chuỗi cũ. Điều này tương tự với những ai từng sở hữu ETH cũng sẽ sở hữu thêm ETC khi lúc mới Hard Fork.

Nhưng thay đổi điều khoản trong dự thảo không đề cập vào chuỗi thiểu số còn lại, nhưng nếu chuỗi thiểu số kia có giá trị hơn thì đó mới thực sự là rắc rối. Điều đó sẽ khiến COIN ETF gây thiệt hại cho các nhà đầu tư.

Trường hợp xấu

Một số người hay có quan niệm sai về sức mạnh tính toán, sức mạnh càng lớn không có nghĩa là Blockchain đó mới là "hàng thật", điều đó chỉ chứng minh được số người hiện đang ủng hộ cho Blockchain đó rất cao trong thời điểm hiện tại. Trong dự thảo mới của COIN ETF có nhắc đến sức mạnh tính toán là một yếu tố quyết định tất cả, điều này sẽ vô tình tạo ra một số rủi ro lớn.

Ví dụ, nếu Hard Fork xảy ra và các thợ mỏ đổ dồn sức mạnh tính toán cho chuỗi mới trong 48 giờ. Họ hoàn toàn có thể thiết lập lại giao thức mới mà họ muốn. Điều này còn đáng sợ hơn khi họ sẽ tạo ra những đồng Bitcoin không có thật mang đầy đủ những thuộc tính tương tự đồng Bitcoin bình thường.

Tổng kết

Do đó những thay đổi mới trong dự thảo đã làm nản chí những người mong chờ quỹ Bitcoin ETF được chấp thuận. Bitcoin cần nhiều thời gian phát triển hơn nữa, nếu mọi thứ chưa được hoàn thiện trong năm nay thì có lẽ hai hay ba năm tới để mọi người hiểu rõ về công cụ đầu tư này hơn. Nếu quỹ Bitcoin ETF được phê duyệt quá vội vàng thì không ai đảm bảo có điều gì xấu xảy ra ngay sau đó. Nhưng dù sao quỹ Bitcoin ETF là một bước tiến mới và cần được chỉnh sửa hoàn thiện trước khi đi vào hoạt động.

Nguồn Bitcoinvietnamnews