Ticker

10/recent/ticker-posts

Sự khác nhau giữa Ripple và Bitcoin là gì?


Để bắt đầu cho chủ đề hôm nay, thay vì giải thích khái niệm "Bitcoin là gì?" hay "Ripple là gì?" một cách quá kỹ thuật khiến các độc giả của Bitcoin Vietnam News không thể nắm rõ được, chúng tôi sẽ đơn giản hoá bằng cách so sánh Ripple và Bitcoin với các ngôn ngữ trên thế giới. Bắt đầu nhé !!!

Giả sử như một vị khách Hàn Quốc đi vào tiệm vải ở chợ Bến Thành. Vị khách đồng ý mua vải nhưng họ chỉ biết nói tiếng Hàn Quốc và sử dụng đồng Won, còn chủ tiệm vải nói tiếng Việt Nam và sử dụng đồng VN. Vậy làm sao để vị khách có thể mua vải đây ? Ok, chúng ta sẽ ngồi đây chờ cho tới khi vị khách kia trở thành người Việt Nam hay chủ tiệm vải biết nói tiếng Hàn Quốc thôi.


Ví dụ trên cho chúng ta thấy mức độ khó khăn khi 2 người không thể giao tiếp được với nhau khi bất đồng ngôn ngữ. Mọi chuyện có thể giải quyết dễ dàng khi mọi người sử dụng chung một thứ ngôn ngữ. Câu hỏi đặt ra kế tiếp là "Nên bắt chủ tiệm vải học tiếng Hàn Quốc hay vị khách học tiếng Việt Nam đây ?". Câu trả lời sẽ là "Nếu đằng nào cũng bắt người ta học tiếng khác rồi thì tại sao không học một thứ tiếng thông dụng nhất !!". Vậy chúng ta sẽ cho họ giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh nhé.

Nếu coi Bitcoin hay các loại tiền kỹ thuật số khác là một loại ngôn ngữ trên thế giới thì Ripple chính là công cụ hỗ trợ những người nói ngôn ngữ khác nhau có thể hiểu nhau. Hay nói cách khác bạn cứ việc nói bằng ngôn ngữ của bạn, thằng đối diện có hiểu hay không thì đã có Ripple lo.

Cụ thể hơn, Ripple sẽ là một thông dịch viên cũng như trở thành một thứ ngôn ngữ toàn cầu bằng cách sử dụng "đơn vị tiền tệ là XRP" để xử lý tình huống khi xảy ra bất đồng trong giao tiếp.



Ripple là một thông dịch viên cho tất cả các loại tiền tệ


Hệ thống tài chính trên thế giới ngày nay vẫn đi theo lối mòn cơ sở hạ tầng trong giao dịch được thiết kế hàng thập kỷ trước cho một hệ sinh thái đang biến đổi nhanh chóng, điều đó quá lãng phí vì họ không ứng dụng được Internet vào đó, Ripple sẽ đến và giải quyết các vấn đề còn vướng mắc đó. Bạn có chấp nhận việc gửi tiền từ nước ngoài về cho người thân phải mất rất nhiều ngày và thông qua nhiều thủ tục chỉ vì các ngân hàng không thể đồng bộ hoá cùng nhau không ? Với Ripple, mọi thứ sẽ diễn ra trong tích tắc như việc bạn gửi Bitcoin qua lại với nhau.

Trả lời câu hỏi tiêu đề một cách ngắn gọn như sau:
"Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số, còn Ripple là một hệ thống thanh toán trao đổi tiền tệ phân tán và đồng thời là một loại tiền tệ kỹ thuật số (XRP)."
Đi sâu vào Ripple hơn nữa, như câu trả lời nêu trên thì đây là 2 phần tách biệt của Ripple. Nhưng được đặt chung cái tên là Ripple, do đó gây nhầm lẫn cho các độc giả của chúng tôi.

Tại sao lại gọi Ripple là hệ thống thanh toán trao đổi tiền tệ phân tán ? "Phân tán" có nghĩa là khi OpenCoin (công ty quản lý Ripple) sụp đổ, mạng lưới vẫn sẽ tiếp tục hoạt động. Ripple phát hành 100 tỷ XRP, một nửa được lưu thông và một nửa do OpenCoin nắm giữ. Điều đó có nghĩa là khi bạn sử dụng một loại tiền tệ tập trung như Đô La Mỹ (USD) trên một hệ thống phân tán của Ripple thì USD sẽ không thể phân tán theo, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn kiểm soát USD. Đó là điểm mấu chốt ở đây khi mà XRP được điều khiển bởi OpenCoin, điều gì xảy ra khi FED thao túng OpenCoin và kiểm soát giá trị của XRP ?

Để kết thúc chủ đề hôm nay và trả lời hoàn tất tiêu đề, chúng ta sẽ khái quát về Bitcoin và Ripple như sau:

 
Bitcoin
Ripple
Đinh nghĩa
Loại tiền tệ kỹ thuật số dựa trên giao thức mạng ngang hàng đầu tiên trên thế giới
Giao thức Internet phân tán mã nguồn mở trên sổ cái đồng nhất và đơn vị tiền tệ gọi là XRP
Loại
Tiền tệ kỹ thuật số
Hệ thống thanh toán trao đổi tiền tệ phân tán và tiền tệ kỹ thuật số
Phát hành
03/01/2009
Nghị định thư được ban hành năm 2004. Ra mắt vào tháng 2/2013
Nhà phát hành
Satoshi Nakamoto
Chris Larsen và Jed McCaleb
Kí hiệu
฿
Không có
Đơn vị
BTC hoặc XBT (ít phổ biến)
XRP
Đơn vị con
0.01 = cBTC (centicoin)
0.001 = mBTC (millicoin)
0.000001 = µBTC (microcoin)
0.00000001 = satoshi
0.000001 = drop
Giá trị (01/2017)
1 Bitcoin = $910
1 Ripple = $0,006676
1 Ripple = 0,00000732 BTC
Lĩnh vực
Cryptocurrency lớn nhất
Giao thức thanh toán
Vốn hóa thị trường (01/2017)
$14,680,737,706
$243,187,806
Đã đào được
16,092,575 BTC
99,999,998,053 XRP
Người dùng
Toàn cầu
Toàn cầu
Giảm phát
4 năm
Không được tạo ra thêm
Tổng nguồn cung
21 triệu
100 tỉ
Phương pháp
Độ khó tăng cho mỗi 2016 khối được đào
Không được tạo ra thêm. Công ty sẽ giữ lại 25 tỷ
Thuật toán
SHA-256 RTXP
Thiết bị đào
GPUs, FPGA, or ASIC Không thể đào

Theo Bitcoinvietnamnews