Ticker

10/recent/ticker-posts

Google đang làm gì trong lĩnh vực FinTech?

Trong bối cảnh các công ty FinTech đang bùng nổ hoạt động trên khắp các ngành công nghiệp, các tập đoàn công nghệ lớn đã bắt đầu cảm thấy sự thôi thúc phải tham gia để tận dụng lợi thế của làn sóng đổi mới và duy trì vai trò tồn tại của mình. Thậm chí chúng ta không cần phải nhắc tới việc các công ty công nghệ có lợi ích trực tiếp trong lĩnh vực FinTech do có khả năng cắt giảm chi phí đáng kể và tối ưu hóa hoạt động. Trong khi các tay chơi truyền thống trong ngành công nghiệp tài chính được dự kiến sẽ nhúng tay vào ngành FinTech, các tập đoàn công nghệ lớn lại  thường tỏ ra thầm lặng hơn khi tiết lộ các “phi vụ” FinTech của mình.

Google Venture (GV) có một loạt các công ty FinTech khởi nghiệp khá thú vị trong danh mục đầu tư của mình, tập trung vào các lĩnh vực như xác thực, an ninh, API ngân hàng, tiền ảo, cho vay, thanh toán.

Một trong những ví dụ về một con ngựa đen của FinTech là Microsoft, với một loạt các sáng kiến trong lĩnh vực FinTech và gần đây đã đi khá xa về công nghệ blockchain.

Bởi vì các công ty công nghệ khác không sẵn sàng chia sẻ hoạt động của mình, chúng ta sẽ chứng minh rằng chẳng bao lâu các ngân hàng sẽ phải đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các công ty công nghệ.

Một trong những ví dụ thú vị là Google. Rõ ràng, Android Pay là điều đầu tiên chúng ta nghĩ tới. Tuy nhiên, hãy tập trung vào các công ty FinTech khởi nghiệp mà Google đã tham gia đầu tư thông qua tổ chức đầu tư mạo hiểm Google Ventures, được coi là một trong những nhà đầu tư FinTech hot nhất ở thị trường Mỹ.

Google Ventures (GV) là cánh tay đầu tư của Google để thông qua đó phát hiện và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong các ngành công nghiệp khác nhau. Google Ventures gần đây đã được đổi tên thành GV và logo nhiều màu sắc theo phong cách của Google đã được chuyển đổi thành logo có màu đen và trắng hiện đại. Chúng ta không thường xuyên được nghe nhiều về các hoạt động của Google trong lĩnh vực FinTech nếu đó không phải về Android Pay, nhưng GV đang có một danh mục đầu tư thú vị đáng chú ý nếu bạn đang tìm kiếm vốn đầu tư từ gã khổng lồ trong ngành công nghệ này.




Tổng cộng, GV đã đầu tư vào 245 công ty, trong đó phần lớn nhất của các khoản đầu tư này đã được đổ vào các công ty trong lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng – tương đương 43% của danh mục đầu tư. Cung cấp các giải pháp cho doanh nghiệp là lĩnh vực quan tâm lớn thứ hai của GV, chiếm tới 29% tổng số các công ty khởi nghiệp được tài trợ bởi các VC hoạt động trong phân khúc này. Trong số tất cả các công ty khởi nghiệp được GV đầu tư, FinTech đã nhận được sự quan tâm đặc biệt. Khoảng 13% các công ty nhận được đầu tư của GV hiện đang hoạt động trong lĩnh vực FinTech và được phân bố không đồng đều trong các phân khúc thị trường khác nhau của FinTech.


GV có một loạt các công ty FinTech khởi nghiệp khá thú vị trong danh mục đầu tư của mình, tập trung vào các lĩnh vực như xác thực, an ninh, API ngân hàng, tiền ảo, cho vay, thanh toán và nhiều hơn nữa. Lĩnh vực công nghệ y tế (HealthTech) cũng có mặt trong danh mục đầu tư của GV, ví dụ như công ty Oscar và các công ty thú vị khác. GV dường như không tỏ ra hào phóng khi đầu tư vào công nghệ blockchain, do chỉ có mỗi công ty Ripple Labs trong danh mục đầu tư của GV là hoạt động về công nghệ này. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay và thanh toán, trái lại, có số lượng nhiều hơn.


Một loạt các công ty đơn lẻ hoạt động trong lĩnh vực xác thực, blockchain, Bitcoin và những công ty khác chiếm số lượng lớn nhất - tới 25%. Điều thú vị là, các công ty FinTech khởi nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ phân tích chiếm khoản đầu tư lớn nhất - khoảng 19% của danh mục đầu tư của GV vào FinTech. Các startups tập trung vào các vấn đề an ninh và tiết kiệm (mua sắm, quản lý quỹ, quản lý tài chính cá nhân, v.v…) chiếm khoảng 13% danh mục đầu tư FinTech của GV.

Dưới đây là một số công ty FinTech có mặt trong danh mục đầu tư của GV:

Corduro cung cấp một loạt các dịch vụ thanh toán qua Internet, giao dịch bán lẻ điện thoại di động và truyền thống.

Rally là một công cụ huy động vốn xã hội giúp cho việc huy động vốn được dễ dàng hơn bằng cách khai thác sức mạnh của phương thức kể chuyện.

Ripple Labs là một công ty cam kết giảm thiểu các chi phí thanh toán. Công ty đã tạo ra Ripple Protocol, một giao thức thanh toán mở cho phép thanh toán miễn phí, tức thời trên toàn cầu với bất cứ đồng tiền nào - bao gồm cả đồng đô la, yên Nhật, euro, Bitcoins và thậm chí là các điểm thưởng cho các thành viên trung thành.

Plaid là một mô hình API hiện đại áp dụng cho các dữ liệu ngân hàng, cho phép các nhà phát triển phần mềm có thể lập trình về quá trình tương tác giữa các ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ tín dụng.

Robinhood là người đồng hành trên thị trường chứng khoán của bạn. Với Robinhood, người dùng có thể theo dõi tình cảm của nhà đầu tư và học hỏi từ sự khôn ngoan của đám đông.

Gusto tiến hành cải tổ lại hệ thống lương, phúc lợi, nhân sự và tài chính cá nhân bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ kinh doanh khách quan phức tạp nhất và làm cho chúng đơn giản và thú vị.

OnDeck đang sử dụng công nghệ để làm cho quá trình vay tiền được đơn giản hơn, nhanh chóng và minh bạch hơn cho các chủ doanh nghiệp nhỏ trên toàn quốc.

Puddle tạo ra một cách thức mới để tiếp cận tín dụng với một nền tảng huy động vốn qua đám đông trực tuyến kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng.

ThinkNear giúp các đối tác thanh toán địa phương tăng lợi nhuận với một giải pháp quản lý năng suất. Sản phẩm này không đòi hỏi phần cứng, chỉ mất năm phút để cài đặt, và chạy ở chế độ nền, liên tục cập nhật để trở thành thông minh hơn về mức độ giảm giá và các kênh sử dụng để giữ cho các đối tác thanh toán bận rộn tại tất cả các thời điểm.

LedgerX đã nộp đơn đăng ký hoạt động như một cơ sở thực hiện hoán đổi cho dịch vụ swap và phái sinh và có ý định niêm yết hợp đồng quyền chọn tiền tệ kỹ thuật số như Bitcoin.

Kensho cung cấp phần mềm thông minh nghiên cứu thị trường cho các chuyên gia tài chính.

LendUp là một giải pháp thay thế tốt hơn đối với các khoản vay ngắn. Các khoản vay của LendUp được cung cấp độc quyền trên các thiết bị online, mobile nhằm làm cho các sản phẩm này trở nên thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng sử dụng hơn.

Upstart là một nền tảng cho vay trực tuyến không chỉ dựa vào điểm số tín dụng FICO mà còn dựa vào các tín hiệu tiềm năng của người đi vay, bao gồm các trường đã học, ngành học, thành tích học tập và quá trình làm việc. Mô hình tính toán bảo hiểm tìm kiếm những người đi vay có chất lượng cao mặc dù có sự hạn chế về tín dụng và kinh nghiệm làm việc.
Shape Security đang phát triển một thế hệ mới các sản phẩm bảo mật Web để làm thay đổi đáng kể về mô hình kinh tế về hacking trên môi trường mạng.

Jet là một câu lạc bộ mua sắm trực tuyến chỉ dành cho thành viên, mang đến cho khách hàng những mức giá thấp nhất nhờ tách riêng các khoản chi phí của các nhà bán lẻ đã khiến cho giá cả bị đội lên.

Duo Security giúp cho việc cung cấp chứng thực trở nên cực kỳ dễ dàng để triển khai, sử dụng và quản lý bằng cách tận dụng điện thoại di động để xác minh các giao dịch giúp cho môi trường Internet được an toàn hơn.

Digit tự động hóa việc tiết kiệm tiền bằng cách tìm hiểu những thói quen chi tiêu của bạn và chuyển một số tiền nhỏ vào tài khoản tiết kiệm mỗi tuần.

InVenture là một công ty công nghệ điện thoại di động cung cấp điểm số tín dụng và công cụ kế toán cho hơn 4 tỷ người trên toàn cầu hiện đang thiếu một danh tính chính thức về tài chính.

Abacus là một cách đơn giản để quản lý chi phí kinh doanh. Các nhà quản lý có thể tiết kiệm tiền đồng thời gia tăng kiểm soát và người lao động được trả tiền ngay lập tức.

PayRange là một giải pháp thanh toán di động đơn giản cho tất cả các loại máy móc, bao gồm cả các máy bán hàng tự động, thiết bị quản lý đỗ xe, các kiosk trung chuyển, máy giặt tự động và nhiều hơn nữa.

ThreatStream là một nền tảng cung cấp thông tin về các mối đe dọa thông qua việc sử dụng khoa học dữ liệu để giúp các tổ chức phòng vệ chống lại các cuộc tấn công mạng.

Một số công ty trong danh mục đầu tư của GV đã được mua lại và những công ty khác đã thực hiện IPO, chứng tỏ trình độ chuyên môn và tầm nhìn của Venture Captial (VC) trong lĩnh vực đầu tư. Theo các phân khúc thị trường trong danh mục đầu tư FinTech, GV có sự quan tâm sâu sắc đến các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực thanh toán/cho vay và công nghệ phân tích. Tuy nhiên, để khuyến khích sự đa dạng, Giám đốc điều hành của GV cho biết: "Tôi đã yêu cầu đội ngũ chuyên gia của tôi phải gạt bỏ các tiền lệ và áp lực phải làm những gì được chờ đợi. Chúng tôi chỉ đơn giản nhằm mục đích tìm ra cách tốt nhất để giúp cho các công ty của chúng tôi đạt được thành công.”
Theo LTP