Ticker

10/recent/ticker-posts

Zcash là gì? - Tìm hiểu về Zcash, bước tiến kế thừa tính ẩn danh của Bitcoin

Zcash là gì ? Zcash (ZEC) là một loại tiền điện tử giống Bitcoin, nhưng nó có một vài đặc tính khác. Zcash dựa trên một hệ thống blockchain phân tán nhưng cho phép che dấu số tiền giao dịch và các bên liên quan. Trong Bitcoin, khi bạn biết địa chỉ của một ai đó, bạn có thể theo dõi giao dịch của họ, đồng thời biết được tất cả những địa chỉ giao dịch với địa chỉ đó đi kèm với số tiền - vì thế bạn dễ dàng đoán biết được lượng tiền của người đó, còn với Zcash - tất cả được mã hoá.

Giới thiệu về Zcash

Zcash sử dụng một bằng chứng đặc biệt để đảm bảo cho mạng lưới gọi là zk-Snark, hay còn gọi là bằng chứng về cấu trúc (proof of construction). Điều đó cho phép mạng lưới duy trì cuốn sổ cái mà không cần các bên hoặc công bố các khoản thu chi liên quan đến giao dịch. Điều này xảy ra thông qua việc sử dụng zero knowledge proof - hay cơ bản là tại nơi mà một người thực hiện giao dịch để chi tiêu ZEC, với một giá trị số dư và họ chưa từng chi tiêu trước đó. Trong Bitcoin, mỗi một full node giữ một số dư của mỗi địa chỉ trong UXTO hay còn gọi là đầu ra dữ liệu chưa giao dịch - với mỗi một giao dịch được xác minh để mở khoá đầu ra.
 



Zcash được vận hành vào ngày 28/10/2016 và có một đội ngũ "hàng khủng" làm việc trong đó. Họ bao gồm các tên tuổi như Roger Ver và Barry Seibert cũng như Pantera Capital. Zcash là mã nguồn mở hiếm hoi - do Zooko Wilcox, nhà mật mã học 41 tuổi viết - được kỳ vọng là sẽ tặng 10% số tiền cho chi phí huy động vốn và 1% cho tổ chức phi lợi nhuận.

Zcash phát hành 21 triệu coin như Bitcoin trong khoảng 131 năm. Giai đoạn đầu phần thưởng mỗi khối (10 phút) là 50 ZEC - 80% trong số đó sẽ đến tay các miner và 20% còn lại dành cho những "Nhà sáng lập".

Cứ 4 năm ZEC sẽ giảm phát một lần - do đó ZEC nhận được sẽ là 25. Tuy nhiên trong 4 năm đầu tiên thì các miner sẽ nhận được 100% ZEC.

Sau khi 50% lượng ZEC được khai thác sau 4 năm đầu, 10% trong tổng số lượng ZEC cung ứng ra thị trường sẽ được chi trả cho những nhà đầu tư ban đầu và đội ngũ phát triển. Người hưởng lợi lớn nhất của việc này là Zcash Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc duy trì phát triển giao thức và phần mềm - còn lại là công ty Zcash

Làm thế nào để mua được Zcash

Tại thời điểm này không có cách nào để mua được Zcash và khi nó được vận hành, mọi giao dịch cần phải chờ đợi để một khối lượng ZEC được khai thác trước khi nó có thể được ghép cặp để trao đổi.
 
Tại thời điểm sáng ngày 29/10/2016, 1 Zcash có giá trị bằng 10,1 Bitcoin 

Làm thế nào để đào được Zcash

ZCash sử dụng Equihash là một thuật toán băm mật mã. Nó được thiết kế để thu hẹp khoảng cách giữa các miner lớn và miner trung bình bằng cách không chỉ giải quyết bài toán bằng máy tính, mà còn dựa trên phần cứng mà một máy tính trung bình luôn có - RAM. Tốc độ băm của bạn dựa trên năng suất và tốc độ của bộ nhớ RAM, trái ngược với sức mạnh của GPUs và ASICs.

ZCash sẽ khởi đầu với một tốc độ khai thác chậm rãi trong 34 ngày. Phần thưởng mỗi khối tăng từ 0 đến 12,5 trong vòng 34 ngày, cho đến ngày 01/12/2016 tất cả phần thưởng sẽ quay trở lại mức tối đa.