Ticker

10/recent/ticker-posts

Tìm hiểu về sự ra đời của Ethereum Classic và biến cố của quỹ DAO


Bài viết này chúng ta sẽ bắt đầu lật lại lịch sử trong quá khứ của Ethereum để tìm hiểu về sự kiện quỹ DAO là gì và sự ra đời của Ethereum Classic nhé. Để có thể nắm rõ thì chúng ta sẽ đi từ những khái niệm sơ khai nhất.

Ethereum là một mạng lưới bao gồm toàn bộ các hệ thống máy tính đang vận hành Blockchain của Ethereum. Hệ thống Blockchain này cho phép người dùng trao đổi những token Ether với nhau để chi trả cho việc sử dụng nguồn tài nguyên của hệ thống khi triển khai các Smart Contract - hay còn gọi là Hợp Đồng Thông Minh. Ether là tên gọi của một loại cryptocurrency phổ biến thứ hai sau Bitcoin.

DAO là tên viết tắt của "Decentralized Autonomous Organization". Mục tiêu của DAO là xây dựng một bộ quy tắc và quyền tự quyết chi một tổ chức bằng cấu trúc mô hình phân cấp, loại bỏ những thủ tục rườm rà và tốn kém chi phí nhân lực.



Cách thức hoạt động:

  • Một nhóm người sẽ vận hành chương trình này (dựa vào Smart Contract).
  • Kế đó là giai đoạn huy động vốn bằng cách mua cổ phần, hay còn gọi là ICO (Initial Coin Offering).
  • Sau khi đủ nguồn quỹ, DAO sẽ được đưa vào hoạt động.
  • Những người tham gia mua cổ phần sẽ nắm quyền bỏ phiếu những quyết định đề ra với DAO.


Điều quan trọng cần lưu ý là DAO không thuộc về quyền sở hữu của riêng ai, đó chỉ là một phần mềm chạy trên nền tảng của hệ thống Ethereum. Những người góp cổ phần vào DAO sẽ được bỏ phiếu cho những quyết định, nhưng không phải là sở hữu DAO.

"The DAO" là tên gọi chi tiết của DAO, được lập trình bởi Slock.it - một đội ngũ start up tại Đức. Công ty này chuyên xây dựng hệ thống "smart locks" cho phép chia sẻ mọi thứ (từ ô tô, tàu thuyền, căn hộ), như một phiên bản của mô hình dịch vụ "chia sẻ chỗ ở giá rẻ" Airbnb tại Việt Nam.

The DAO vận hành ngày 30/04/2016 và nhận được hơn 100 triệu USD trong 2 tuần sau đó. Đây được xem là mô hình gây quỹ cộng đồng lớn nhất trong lịch sử. The DAO vượt quá mức mong đợi khi nhận được hơn 150 triệu USD từ hơn 11,000 thành viên trên thế giới.



Ngày 12/06/2016, Stephan Tual - một trong những người xây dựng The DAO, công bố "lỗi đệ quy" được phát hiện nhưng "không gây nguy hại cho quỹ DAO".

Vụ tấn công bất ngờ

Trong khi đội ngũ lập trình viên đang tìm cách sửa lỗi này, một kẻ tấn công ẩn danh bắt đầu khai thác lỗi và bắt đầu bòn rút số Ether của quỹ DAO bằng cách đem bán những token của DAO.

Ngày 18/06/2016, kẻ tấn công đã rút được hơn 3,6 triệu Ether tới một tài khoản con của DAO gọi là "DAO child". Trước sự bất lực của đội ngũ lập trình viên, giá Ether giảm từ $20 xuống dưới $13.

Một số nhà đầu tư của quỹ DAO tìm cách bỏ phiếu thực hiện việc Soft Fork để vô hiệu hoá tính năng rút Ether ra khỏi quỹ DAO. Đây là phương án tạm thời trong khi chờ đội ngũ lập trình đưa ra quyết định của mình.



Phương án Soft Fork

The DAO hiện đang nắm giữ khoảng 15% số Ether trên thị trường, nếu The DAO thất bại thì đây sẽ là một vết nhơ lịch sử của Ethereum cũng như đồng Ether.

Mọi ánh mắt đổ dồn vào quyết định của The DAO và đội ngũ phát triển của Ethereum với hy vọng sản phẩm này vẫn sẽ tiếp tục hoạt động.

Và cuối cùng cách thay đổi lịch sử chính là việc phải có 51% các node trong hệ thống đồng thuận với nhau, đây là một việc chưa từng xuất hiện trong lịch sử của Bitcoin và Ethereum. Điều này vi phạm hoàn toàn các tính chất của Blockchain, không một ai có thể can thiệp vào đó, không một ai cả.

Ngày 17/06/2016, Vitalik Buterin thông cáo rằng DAO đã bị tấn công và hiện anh đã tìm được cách khắc phục. Trong đó, Vitalik nói rằng sẽ không tạo một khối mới để thay thế vết nhơ trong khối cũ và thêm vào chuỗi Blockchain của Ethereum. Thay vào đó anh sẽ chèn một "công tắc" trong mã nguồn của Ethereum để ngăn chặn không cho bất kỳ Ether nào thoát ra khỏi quỹ DAO và tài khoản con của nó.

Hồi đáp của kẻ tấn công đến Vitalik Buterin

Phương án Hard Fork và sự ra đời của Ethereum Classic không rõ kẻ tấn công là một cá nhân hay một tổ chức. Trong một bức thư ngỏ gửi cho The DAO và cộng đồng Ethereum, người này tuyên bố "phần thưởng" của mình là hợp pháp và đe doạ sẽ thực hiện hành động pháp lý tới những ai đang can thiệp vào công việc của mình.

Đồng thời người này cho biết sẽ thưởng 1 triệu ETH và 100 BTC cho tất cả các thợ mỏ nào ủng hộ hành động hợp pháp này của anh ta.

Đây sẽ là dấu chấm hết cho The DAO và hoàn trả lại toàn bộ Ether cho các nhà đầu tư. Phương án Hard Fork sẽ là một lựa chọn hợp lệ bằng cách chuyển toàn bộ số Ether bị đánh cắp và Ether còn sót lại trong quỹ DAO tới tài khoản có tên là "RefundDAO", điều này sẽ không đi ngược lại chính sách của Ethereum và định nghĩa Blockchain nói chung.

Sau khi Hard Fork, sẽ xuất hiện thêm một nhánh Blockchain của Ethereum chạy song song với nhánh cũ, những người nào muốn tiếp tục đào Ether phải nâng cấp phiên bản để có thể đi tiếp cùng Ethereum. Vậy nhánh cũ sẽ đi đâu? Đó chính là Ethereum Classic - người anh em song sinh giống nhau như hai giọt nước với Ethereum.





Tham khảo: Bitcoinvietnamnews